มหิดล – สสส. หารือแก้ปัญหาป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

เผยแพร่แล้ว: 9 มกราคม 2568

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2568 มหาวิทยาลัยมหิดลเข้าร่วมประชุมหารือขับเคลื่อนนโยบายการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทย ร่วมกับกองทุนสนับสนุนการเสริมสุขภาพ (สสส.) ณ ห้องประชุมศ.เกียรติคุณ นพ.นที รักษ์พลเมือง ชั้น 5 อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วย คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผู้บริหารส่วนงานต่าง ๆ และทีมนักวิจัยนโยบายและระบบสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วย ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการเสริมสุขภาพ (สสส.) นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน กองทุนสนับสนุนการเสริมสุขภาพ (สสส.) และเจ้าหน้าที่

ทีมนักวิจัยนโยบายและระบบสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ศึกษาวิจัยการสร้างงานวิชาการสู่การสร้างผลกระทบเชิงบวกในสังคมเพื่อแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทย (ระยะ 3 ปี) ซึ่งใช้กรอบการดำเนินงานผ่าน “กลไก 3E” Engineering, Enforcement, Education ดังนี้

  1. การใช้รูปแบบภาคีเครือข่ายที่แข้มแข็งและการมีส่วนร่วมของประชาชน (ต้นทุนเครือข่าย) ได้แก่ ผู้กำหนดนโยบายและภาคการเมือง ภาควิชาการ เอกชนและภาคประชาชน หน่วยงานเจ้าของเส้นทาง เครือข่ายต่างประเทศ และระบบบริการภาครัฐ
  2. การใช้ข้อมูล Big data และ Data mining เพื่อสร้างแรงจูงใจและพลังในการขับเคลื่อน อาทิ ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) การทำ Data mining การประเมินความหนาแน่นของเคอร์เนล (KDE) สถิติ Getis-Ord Gi ฯลฯ
  3. การใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีใหม่เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน เช่น CCTV, Dash camera, Data cloud โดยใช้แนวทาง Safe road and roadside การออกแบบถนนที่ปลอดภัยและเหมาะสม Safe speed บังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเข้มงวดในการควบคุมความเร็ว Safe round users ฝึกอบรมผู้ขับขี่เกี่ยวกับการรับรู้อันตรายและระบบใบอนุญาตขับขี่แบบขั้นบันได Safe vehicles ระบบการสื่อสารระหว่างยานพาหนะ (V2V) และระบบการสื่อสารยานพาหนะและโครงสร้างพื้นฐาน (V2I)
  4. การใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีใหม่เพื่อลดการเสียชีวิตและทุพพลภาพหลังเกิดอุบัติเหตุ Safe post-crash care ใช้เทคโนโลยีเพื่อการตอบสนองต่ออุบัติเหตุที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ระบบตรวจจับเหตุการณ์อัตโนมัติ ระบบตรวจจับอุบัติเหตุและจัดการจราจรอัจฉริยะ
  5. การพัฒนา Sandbox เพื่อเป็นต้นแบบ Best practice นำไปสู่การขยายผลอย่างต่อเนื่อง

ติดตามอัปเดตเรื่องราวใหม่ ๆ ได้ที่ MUSEF Conference


จำนวนผู้เข้าชม: 255 ครั้ง

Related Posts

13 พฤษภาคม 2568

มหิดลเข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณ “ก้าวสู่องค์กรสุขภาพดี Healthy Organization” โดยเครือข่ายคนไทยไร้พุง

ก้าวสู่อีกขั้นของการเป็นผู้นำด้านสุขภาวะที่ดีไปกับคณะสาธารณสุขศาสตร์และคณะเทคนิคการแพทย์ ด้วยรางวัล “ก้าวสู่องค์กรสุขภาพดี Healthy Organization”
8 พฤษภาคม 2568

มหิดลเร่งบูรณาการข้อมูล AQHI กับเครือข่ายความร่วมมือ รพ. และภาครัฐ

ขยายขีดจำกัดการประยุกต์ใช้ข้อมูล AQHI สู่สังคมเป็นวงกว้างร่วมกับ รพ. และหน่วยงานภาครัฐ

Featured Article

20 พฤษภาคม 2568

ขอเชิญเข้าร่วมงาน “Together for Mahidol Campus Sustainability”

ก้าวอีกขั้นสู่การเป็นผู้นำด้านการจัดการสิ่งแดวล้อมในระดับนานาชาติ ส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนอย่างเต็มศักยภาพ
13 พฤษภาคม 2568

มหิดลเข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณ “ก้าวสู่องค์กรสุขภาพดี Healthy Organization” โดยเครือข่ายคนไทยไร้พุง

ก้าวสู่อีกขั้นของการเป็นผู้นำด้านสุขภาวะที่ดีไปกับคณะสาธารณสุขศาสตร์และคณะเทคนิคการแพทย์ ด้วยรางวัล “ก้าวสู่องค์กรสุขภาพดี Healthy Organization”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Scroll to Top
Scroll to Top