มหิดล – สสส. หารือแก้ปัญหาป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

เผยแพร่แล้ว: 9 มกราคม 2568

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2568 มหาวิทยาลัยมหิดลเข้าร่วมประชุมหารือขับเคลื่อนนโยบายการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทย ร่วมกับกองทุนสนับสนุนการเสริมสุขภาพ (สสส.) ณ ห้องประชุมศ.เกียรติคุณ นพ.นที รักษ์พลเมือง ชั้น 5 อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วย คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผู้บริหารส่วนงานต่าง ๆ และทีมนักวิจัยนโยบายและระบบสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วย ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการเสริมสุขภาพ (สสส.) นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน กองทุนสนับสนุนการเสริมสุขภาพ (สสส.) และเจ้าหน้าที่

ทีมนักวิจัยนโยบายและระบบสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ศึกษาวิจัยการสร้างงานวิชาการสู่การสร้างผลกระทบเชิงบวกในสังคมเพื่อแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทย (ระยะ 3 ปี) ซึ่งใช้กรอบการดำเนินงานผ่าน “กลไก 3E” Engineering, Enforcement, Education ดังนี้

  1. การใช้รูปแบบภาคีเครือข่ายที่แข้มแข็งและการมีส่วนร่วมของประชาชน (ต้นทุนเครือข่าย) ได้แก่ ผู้กำหนดนโยบายและภาคการเมือง ภาควิชาการ เอกชนและภาคประชาชน หน่วยงานเจ้าของเส้นทาง เครือข่ายต่างประเทศ และระบบบริการภาครัฐ
  2. การใช้ข้อมูล Big data และ Data mining เพื่อสร้างแรงจูงใจและพลังในการขับเคลื่อน อาทิ ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) การทำ Data mining การประเมินความหนาแน่นของเคอร์เนล (KDE) สถิติ Getis-Ord Gi ฯลฯ
  3. การใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีใหม่เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน เช่น CCTV, Dash camera, Data cloud โดยใช้แนวทาง Safe road and roadside การออกแบบถนนที่ปลอดภัยและเหมาะสม Safe speed บังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเข้มงวดในการควบคุมความเร็ว Safe round users ฝึกอบรมผู้ขับขี่เกี่ยวกับการรับรู้อันตรายและระบบใบอนุญาตขับขี่แบบขั้นบันได Safe vehicles ระบบการสื่อสารระหว่างยานพาหนะ (V2V) และระบบการสื่อสารยานพาหนะและโครงสร้างพื้นฐาน (V2I)
  4. การใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีใหม่เพื่อลดการเสียชีวิตและทุพพลภาพหลังเกิดอุบัติเหตุ Safe post-crash care ใช้เทคโนโลยีเพื่อการตอบสนองต่ออุบัติเหตุที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ระบบตรวจจับเหตุการณ์อัตโนมัติ ระบบตรวจจับอุบัติเหตุและจัดการจราจรอัจฉริยะ
  5. การพัฒนา Sandbox เพื่อเป็นต้นแบบ Best practice นำไปสู่การขยายผลอย่างต่อเนื่อง

ติดตามอัปเดตเรื่องราวใหม่ ๆ ได้ที่ MUSEF Conference


จำนวนผู้เข้าชม: 240 ครั้ง

Related Posts

1 เมษายน 2568

สรุปภาพรวมโครงการ Healthy University: Low Sodium Policy

สร้างชุมชนมหิดลลดบริโภคโซเดียมตั้งแต่ระดับนโยบาย - สร้างสภาพแวดล้อม - กระตุ้นความตระหนักรู้ อันนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดการบริโภคโซเดียมในชีวิตประจำวัน
25 มีนาคม 2568

รับชมการชี้แจงโครงการ Mahidol Change Agent #1 ย้อนหลัง

รับชมวิดีโอบันทึกภาพการชี้แจงโครงการมหิดลเพื่อการเปลี่ยนแปลง รุ่นที่ 1 ย้อนหลังได้แล้ววันนี้

Featured Article

8 เมษายน 2568

มหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี เข้าร่วมกิจกรรม “การติดตามการขับเคลื่อนนโยบายการนำ อววน. สู่การพัฒนาท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี”

MUKA เข้าร่วมรายงานผลโครงการบริการวิชาการ 5 โครงการ ในการติดตามการขับเคลื่อนนโยบายการนำ อววน. สู่การพัฒนาท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี
1 เมษายน 2568

สรุปภาพรวมโครงการ Healthy University: Low Sodium Policy

สร้างชุมชนมหิดลลดบริโภคโซเดียมตั้งแต่ระดับนโยบาย - สร้างสภาพแวดล้อม - กระตุ้นความตระหนักรู้ อันนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดการบริโภคโซเดียมในชีวิตประจำวัน
31 มีนาคม 2568

มหิดลจัดกิจกรรม MUICT & ENVI MAHIDOL HACKATHON 2025

Hackathon ที่นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการพัฒนาสิ่งแวดล้อม เพื่อลดการปล่อยและดูดซับก๊าซเรือนกระจก และเข้าสู่สังคมที่เป็นกลางทางคาร์บอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Scroll to Top