Page 3 - MU_4April68
P. 3

April 2025                                  มหิดลสาร ๒๕๖๘                                              3



                                 “การื่เรื่ียนรื่้�โดยใช้�ชุ้มช้นเป็นฐาน”



                             ร่่วมพััฒนาชุุมชุนด้้วย “พัลัังคนรุ่่นใหม่”



        โดย อาจารย์ ดร.มุกดา สิุวรรณศรี
        หลัักสิ้ตรศิลัป็ศาสิตรบัณฑิิต สิาขาวิช้านวัตกรรมการจัดการสิังคมแลัะสิิ�งแวดลั�อม
        โครงการจัดตั�งมหาวิทยาลััยมหิดลั วิทยาเขตอำานาจเจริญ


         การจัดป็ระสิบการณ์การเรียนร้�โดยใช้�ชุ้มช้นเป็็นฐาน
      (Community-Based  Learning)  มีความสิำาคัญอย่างยิ�ง
      ต่อการศึกษาในระดับอุดมศึกษา  ซึ่ึ�งสิอดคลั�องกับทิศทาง
      การพััฒนาเศรษฐกิจแลัะสิังคมของป็ระเทศป็ัจจุบัน  ที�มุ่ง
      การขับเคลั่�อนเศรษฐกิจด�วยวิทยาศาสิตร์ เทคโนโลัยี แลัะ
      นวัตกรรม  ตลัอดจนให�ความสิำาคัญกับแนวทางการพััฒนา
      ที�ยั�งย่นในมิติทางสิังคม เศรษฐกิจ แลัะสิิ�งแวดลั�อมอย่างสิมดุลั
      นักศึกษาจึงมีความจำาเป็็นต�องมีความร้�ความเข�าใจ  แลัะมี
      ทักษะเกี�ยวกับการศึกษาแลัะวิเคราะห์ชุ้มช้นอย่างรอบด�าน
      เพั่� อเป็็นพั่� นฐานสิำาหรับการทำาวิจัยทางสิังคมศาสิตร์
      แลัะการฝ่ึกสิหกิจศึกษา  (Cooperative  Learning)
      ในสิถุานป็ระกอบการ  ตลัอดจนการออกแบบนวัตกรรม
      แลัะเทคโนโลัยีที�เหมาะสิม




                                                              อาสิาสิมัครสิาธิารณสิุขป็ระจำาหม้่บ�าน  (อสิม.)  ของชุ้มช้นบ�านนาสิีดา
                                                              ตำาบลัช้านุมาน  อำาเภอช้านุมาน  จังหวัดอำานาจเจริญ  จากการลังพั่�นที�
                                                              ฝ่ึกป็ฏิิบัติการภาคสินาม  ด�วยการจัดป็ระสิบการณ์การเรียนร้�ใช้�ชุ้มช้น
                                                              เป็็นฐาน ทำาให�นักศึกษาหลัักสิ้ตรศิลัป็ศาสิตรบัณฑิิต สิาขาวิช้านวัตกรรม
                                                              การจัดการสิังคมแลัะสิิ�งแวดลั�อม  โครงการจัดตั�งมหาวิทยาลััยมหิดลั
                                                              วิทยาเขตอำานาจเจริญ ได�ฝ่ึกทักษะป็ระสิบการณ์ด�านวิธิีการแลัะเคร่�องม่อ
          สิอดคลั�องกับบริบทของชุ้มช้นภายหลัังจากที�สิำาเร็จการศึกษา  ในการศึกษาวิเคราะห์ชุ้มช้น  สิามารถุวิเคราะห์แลัะสิรุป็สิถุานการณ์
        หลัักสิ้ตรศิลัป็ศาสิตรบัณฑิิต  สิาขาวิช้านวัตกรรมการจัดการสิังคม  ของชุ้มช้นแบบองค์รวม  แลัะฝ่ึกทักษะการถุ่ายทอดแลัะนำาเสินอผลั
        แลัะสิิ�งแวดลั�อม โครงการจัดตั�งมหาวิทยาลััยมหิดลั วิทยาเขตอำานาจเจริญ   การศึกษาเบ่�องต�น ขณะเดียวกันได�สิัมผัสิ “ช้ีวิิตั้แบบชุ้มช้นช้นบท” แลัะ
        นำาโดย  อาจารื่ย์์  ดรื่.มุกดา  สัุวิรื่รื่ณศิรื่ี  ได�นำานักศึกษาของหลัักสิ้ตรฯ  กลัุ่มผ้�สิ้งวัย  ซึ่ึ�งเป็็นผ้�นำาของชุ้มช้นที�ยังคงดำารงตนเป็็นแบบอย่างแก่
        ลังพั่�นที�ศึกษาแลัะวิเคราะห์ชุ้มช้น  ซึ่ึ�งเป็รียบเสิม่อน  “ผู้้�ใช้�บัณฑิิตั้”   ช้าวชุ้มช้นรุ่นหลััง โดยใช้�เวลัาที�มีอย้่อย่างคุ�มค่าในการรวมกลัุ่มสิร�างงาน
        เม่�อวันที�  ๒๘  -  ๓๑  มีนาคม  ๒๕๖๘  ณ  บ�านนาสิีดา  ตำาบลัช้านุมาน   สิร�างอาช้ีพั พัร�อมถุ่ายทอดป็ระสิบการณ์ช้ีวิตแลัะการป็ระกอบวิช้าช้ีพั
        อำาเภอช้านุมาน  จังหวัดอำานาจเจริญ  ซึ่ึ�งมีที�ตั�งอย้่ริมฝ่ั � งแม่น้าโขง   สิ้่นักศึกษาของหลัักสิ้ตรฯ ที�มาฝ่ึกป็ฏิิบัติงาน โดยให�ความร่วมม่อกับ “พัลััง
        ทางทิศเหน่อของอำาเภอเม่อง จังหวัดอำานาจเจริญ ที�ตั�งของโครงการจัดตั�ง  คนรืุ่�นใหม�” จากนักศึกษาที�พัร�อมใจกันระดมแนวคิดแลัะใช้�วิช้าความร้�ที�
        มหาวิทยาลััยมหิดลั วิทยาเขตอำานาจเจริญ โดยมีระยะทางห่างกันป็ระมาณ  ร่าเรียนมาจากหลัักสิ้ตรฯ เสินอเป็็นโครงการเพั่�อพััฒนาคุณภาพัช้ีวิตของ
        ๘๐ กิโลัเมตร                                          ช้าวชุ้มช้น สิ่บสิานพัระราช้ดำารัสิแห่ง พัระมหิตลัาธิิเบศร อดุลัยเดช้วิกรม
          “บ�านนาสัีดา”  ซึ่ึ�งเป็็นสิถุานที�ฝ่ึกป็ฏิิบัติของนักศึกษาของหลัักสิ้ตร  พัระบรมราช้ช้นก ที�ว่า “ควิามสัำาเรื่็จที�แท�จรื่ิงไม�ได�อย์้�ที�การื่เรื่ีย์นรื่้� แตั้�อย์้�
        ศิลัป็ศาสิตรบัณฑิิต สิาขาวิช้านวัตกรรมการจัดการสิังคมแลัะสิิ�งแวดลั�อม   การื่ปรื่ะย์ุกตั้์ใช้�เพั่�อปรื่ะโย์ช้น์แห�งมวิลัมนุษย์ช้าตั้ิ” (True Success is not
        โครงการจัดตั�งมหาวิทยาลััยมหิดลั  วิทยาเขตอำานาจเจริญ  เป็็นชุ้มช้น  in the learning, but in its application to the benefit of mankind.)
        ช้ายแดนที�มีทรัพัยากรทางธิรรมช้าติแลัะทรัพัยากรทางวัฒนธิรรม
        ที�น่าสินใจ  การป็ระกอบอาช้ีพัของชุ้มช้นสิ่วนใหญ่  ได�แก่  การทำาการ
        เกษตรกรรมแลัะการป็ระมง  รวมถุึงมีวิถุีการดำารงช้ีพัแลัะป็ระเพัณี
        พัิธิีกรรมที�น่าศึกษาเรียนร้� ตลัอดระยะเวลัา ๔ วัน ๓ ค่นที�นักศึกษาของ
        หลัักสิ้ตรฯ  ใช้�ช้ีวิตกับช้าวชุ้มช้นบ�านนาสิีดา  ได�นำามาซึ่ึ�งความร้�แลัะ                                   เรื่่�องจากปก
        ความอบอุ่นใจจากการให�การต�อนรับดุจญาติพัี�น�อง  ภายใต�การด้แลั
        ของผ้�นำาชุ้มช้น  นำาโดย  ผ้�ใหญ่บ�าน  ผ้�นำากลัุ่มอาช้ีพั  ป็ราช้ญ์ช้าวบ�าน
   1   2   3   4   5   6   7   8