Page 4 - MU_8Aug66
P. 4
4 มหิดลสาร ๒๕๖๖ August 2023
ม.มหิิดลผนึึกกำ�ลังจิิตตปััญญ� - SDGs
เพื่่�อสัังคมไทย และสัังคมโลกท่�ยั�งย่น
สัมภาษณ์์ เขียนข่าว ออกัแบบและถ่ายภาพโดย
ฐิติรัตน์ เดชีพรห็ม
“การื่ทำาสิ่มาธ์่” อาจได้เพียง “ความสิ่งบชั�วครื่่�” ในขณ์ะทีี� “จ่ตตปัญญาศิึกษา” กั็ค้อกัารศึึกัษาเพ้�อพัฒนาจิตจนเกัิด
กัารจดจ่อเพ้�อให็้เกัิด “ความตรื่ะหนักรื่่้” ถึง “เหตุ” และ “ผล” ปััญญา ทีำาให็้มองเห็็นและเกัี�ยวข้องกัับความเปั็นจริงอย่างถูกั
อาจนำาไปัสู่ “แสิ่งสิ่ว�าง” ห็ร้อ “ทางออกของปัญหา” ต้อง คุณ์ภาพจิตทีี�สำาคัญ ค้อ “การื่ดำารื่งสิ่ต่” “ความรื่่้ตัว เท�า
ได้ด้วย “ปัญญา” อย่างยั�งย้น ทันตนเอง” อันเปั็นธรรมชีาติทีี�ไม่ได้ผูกัขาดด้วย “ศิาสิ่นาใด
ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ นายแพทย์บรื่รื่จง มไหสิ่วรื่่ยะ อธิกัารบดี ศิาสิ่นาหนึ�ง” จิตทีี�ต้�นรู้ จำาเปั็นสำาห็รับทีุกัชีีวิต ในทีุกัระดับ จากั
มห็าวิทียาลัยมห็ิดล กัล่าวว่า “จ่ตตปัญญา” ห็ากัได้นำาไปั บุคคล ครอบครัว ชีุมชีน จนถึงกัารเกัิด “องค์กรื่แห�งการื่ต่�น
ปัระยุกัต์ใชี้กัับเปั้าห็มายเพ้�อกัารพัฒนาอย่างยั�งย้นแห็่ง รื่่้” ทีี�สามารถสร้างขึ�นได้ จากักัาร “สิ่รื่้างเครื่่อข�าย” ทีี�ทีำางาน
สห็ปัระชีาชีาติ (SDGs) จะยิ�งทีำาให็้บรรลุภารกัิจเพ้�อกัารพัฒนา เชี้�อมปัระสาน จนยกัระดับสู่นโยบายทีี�ยั�งย้นได้ต่อไปัในทีี�สุด
อย่างยั�งย้นทีี�มีร่วมกัันของทีุกัปัระเทีศึทีั�วโลกัได้เร็วยิ�งขึ�นเที่านั�น ด้วยหลักจ่ตตปัญญาศิึกษา ไม�เพ่ยงจะช�วย “ต�อช่ว่ตโลก”
คนรืุ่�นใหม�จะสิ่ามารื่ถึดำารื่งช่ว่ตต�อไปได้อย�างยั�งย่นหรื่่อไม� ให้พ้นภัยจากปัญหาสิ่่�งแวดล้อม ความยากจน สิุ่ขภาวะ ความ
ขึ�นอย่�กับ “Internal Force” ซึ่ึ�งเป็น “ความตรื่ะหนักรื่่้” ท่�สิ่รื่้าง เหล่�อมลำา ฯลฯ แต�เป็นการื่สิ่รื่้างมนุษย์ให้ม่ “คุณภาพจากด้าน
ขึ�นด้วยตัวเองจากภายใน ย่�งได้รื่่้ตัวว�ากำาลังถึ่กคุกคามด้วย ใน” เพ่�อเป็น “มนุษย์ท่�สิ่มบ่รื่ณ์” ท่�จะดำารื่งอย่�ในท�ามกลางว่กฤต่
“External Force” หรื่่อภัยพ่บัต่จากการื่บรื่่โภคเก่นจำาเป็น และเปล่�ยนแปลงทั�งหลาย อย�างเป็นสิุ่ขและยั�งย่นอย�างแท้จรื่่ง
ท่�จะนำาไปสิ่่�อนาคตท่�ขาดแคลนได้เรื่็วเพ่ยงใด เช่�อว�าจะทำาให้
สิ่ามารื่ถึต�อช่ว่ตโลกให้ย่นยาวได้มากขึ�นเท�านั�น
มห็าวิทียาลัยมห็ิดล นับเปั็นสถาบันอุดมศึึกัษาแห็่งแรกัของ
ปัระเทีศึไทีย ทีี�ได้นำาเอาห็ลักัจิตตปััญญาศึึกัษา มาปัระยุกัต์
สู่กัารเปั็น “ปัญญาของแผ�นด่น” สร้าง “สิ่ังคมแห�งการื่ต่�นรื่่้”
เพ้�อสังคมไทีย และสังคมโลกัมานานเกั้อบ ๒ ทีศึวรรษ โดย
เริ�มจากักัารจัดห็ลักัสูตรระดับบัณ์ฑ์ิตศึึกัษา และฝึึกัอบรม
เพ้�อขยายแนวคิดดังกัล่าวสู่กัารยกัระดับคุณ์ภาพชีีวิตปัระชีาชีน
ในทีุกัระดับ โดย ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ นายแพทย์บรื่รื่จง มไหสิ่วรื่่ยะ
มองว่า แม้ “จ่ตตปัญญาศิึกษา” จะไม่ใชี่ปััจจัยห็ลักัทีี�ขับเคล้�อน
งานวิจัย แต่เปั็น “เครื่่�องม่อ” ทีี�จำาเปั็นสู่ “การื่สิ่รื่้างสิ่มดุล” ในทีุกัสรรพสิ�ง
ศิ่นย์จ่ตตปัญญาศิึกษา มหาว่ทยาลัยมห่ดล ภายใต้
กัารบริห็ารโดย รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ล่อชัย ศิรื่่เง่นยวง
ผู้อำานวยกัารที่านปััจจุบัน ดำาเนินงานโดยใชี้ห็ลักักัาร “นำาซึ่ึม
บ�อทรื่าย” ทีี�เริ�มจากักัารปัลูกัฝึังแนวคิด “จ่ตตปัญญาศิึกษา”
จากัจุดเล็กัๆ ทีี�เปั็นความร่วมม้อภายในเคร้อข่ายส่วนงาน
ทีี�เกัี�ยวข้อง กั่อนจะทีำาให็้ขยายออกัไปัในวงกัว้างได้อย่าง
ไม่มีทีี�สิ�นสุด จากักั้าวสำาคัญทีี�ผ่านมาซึ�งได้มีความร่วมม้อกัับ
โครื่งการื่จัดตั�งว่ทยาเขตนครื่สิ่วรื่รื่ค์ มหาว่ทยาลัยมห่ดล
จนสามารถพัฒนาขึ�นเปั็นส่วนงานต้นแบบแห็่งกัารต้�นรู้
(Mindfulness Campus) กั่อนขยายแนวคิดสู่ระดับจังห็วัด