Page 20 - MU_1Jan65
P. 20

มหิดลสาร ๒๕๖๕
        20                                                                                              January 2022














































                                                                           สู่ัมภาษณ์และเขุีย์นขุ่าวโดย์  ฐิติรััตน์  เดชพรัหิม
                                                                                       อ่อ่กแบับัแบันเนอ่รั์โดย์ วิไล กสู่ิโสู่ภา

              เม้�อ่นึกถึง "อุทยาน" จัะนึกถึง "ธ์รื่รื่มชื่าต่" ที�รั่มรั้�นอุ่ดมสู่มบั่รัณ์       สู่ิ�งใหิม่ที�จัะเกิดขุึ�นในการัปิรัับัโฉมโครังการัจััดตั�งสู่ถาบัันอุ่ทย์าน
        ไปิด้วย์ความหิลากหิลาย์ทางชีวภาพ แต่โลกในศตวรัรัษที� ๒๑ การัทำา  ธุ์รัรัมชาติวิทย์าสู่ิรัีรัุกขุชาติ มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล ครัั�งสู่ำาคัญนี� ได้แก่
        อุ่ทย์านใหิ้เปิ็นเพีย์ง "แหล�งเรื่ียนรื่่้ทางธ์รื่รื่มชื่าต่" อ่ย์่างเดีย์วอ่าจั  การัเปิิดตัวสู่่่การัเปิ็นพ้�นที� "ห้องเรื่ียนแห�งการื่เรื่ียนรื่่้เพ่�อการื่พัฒนา
        ไม่เพีย์งพอ่                                           อย�างยั�งย่น (SDGs)" โดย์มี "ผ่้จ้างงานบัณฑ์่ต" จัากภาคเอ่กชน
              รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ณัฏิฐนียา โตรื่ักษา ผ่่้อ่ำานวย์การัโครังการั  ภาครััฐ และภาคปิรัะชาสู่ังคม มารั่วมกันสู่รั้างบััณฑ์ิตที�มี "ทักษะ
        จััดตั�งสู่ถาบัันอุ่ทย์านธุ์รัรัมชาติวิทย์าสู่ิรัีรัุกขุชาติ มหิาวิทย์าลัย์  อันพ้งปรื่ะสิ่งค์" (Literacy) ตั�งแต่ต้นทาง
        มหิิดลกล่าวว่า  ภายในเด่อนกุมภาพันธ์์  ๒๕๖๘  โครื่งการื่        โดย์จัะเปิ็นพ้�นที�ซีึ�งสู่ามารัถสู่รั้างแรังบัันดาลใจัใหิ้นักศึกษาได้
        จัดตั�งสิ่ถาบันอุทยานธ์รื่รื่มชื่าต่ว่ทยาสิ่่รื่ีรืุ่กขชื่าต่ มีแผนจะยก  เขุ้ามาด้วย์คำาถาม และกลับัอ่อ่กไปิด้วย์คำาตอ่บัพรั้อ่มคำาถามใหิม่
        รื่ะดับข้�นเป็น "สิ่ถาบัน" มีฐานะเทียบเท�าสิ่�วนงานของมหาว่ทยาลัย  ที�อ่ย์ากจัะกลับัเขุ้ามาหิาคำาตอ่บัในพ้�นที�แหิ่งนี�อ่ีกครัั�ง พรั้อ่มทั�งฝ่ึก
        มห่ดลซี้�งมีภารื่ก่จครื่อบคลุมทั�งในเรื่่�องการื่เรื่ียนการื่สิ่อน การื่ว่จัย   ใหิ้นักศึกษาเรัีย์นรั่้การัเปิ็นผ่้นำาการื่เปลี�ยนแปลง (Changemaker)
        และบรื่่การื่ว่ชื่าการื่ ซีึ�งจัะไม่ได้เปิ็นเพีย์ง "สิ่วนพฤกษศิาสิ่ตรื่์"   เช้�อ่มโย์งมหิาวิทย์าลัย์ กับัชุมชนและสู่ังคม
        เท่านั�น แต่จัะเปิ็นพ้�นที�แหิ่งการัรัวบัรัวมและสู่รั้าง "ปัญญาของ      นอ่กจัากนี� อุ่ทย์านธุ์รัรัมชาติวิทย์าสู่ิรัีรัุกขุชาติ มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล
        แผ�นด่น" สู่รั้างสู่รัรัค์อ่งค์ความรั่้ใหิม่ที�หิลากหิลาย์และเช้�อ่มโย์ง  จัะถ่กปิรัับัโฉมเพิ�มเติมใหิ้เปิ็น "พ่�นที�ธ์รื่รื่มชื่าต่บำาบัด" ซีึ�งใช้ธุ์รัรัมชาติ
        ก่อ่ใหิ้เกิดปิรัะโย์ชน์สู่่งสูุ่ดต่อ่มวลมนุษย์ชาติ     ในการับัำาบััดและฟ้�นฟ่สูุ่ขุภาพกาย์และสูุ่ขุภาพใจัใหิ้สู่มดุล สู่รั้าง
              ต้นทุนเดิมที� อุ่ทย์านธุ์รัรัมชาติวิทย์าสู่ิรัีรัุกขุชาติ มหิาวิทย์าลัย์  สูุ่ขุภาวะและคุณภาพชีวิตที�ดีใหิ้กับัทุกคน รัวมถึงผ่่้สู่่งอ่าย์ุ คนพิการั
        มหิิดล มีอ่ย์่่ ค้อ่ การัเปิ็นแหล�งรื่วมพันธ์ุ์พ่ชื่สิ่มุนไพรื่ที�หาได้  ผ่่้ปิ่วย์ และผ่่้ด้อ่ย์โอ่กาสู่
        ยากมากที�สิุ่ดในปรื่ะเทศิไทย ๙๐๐  กว�าชื่น่ด บนพ่�นที� ๑๔๐ ไรื่�        โดยบรื่่เวณลานคนพ่การื่ ณ อาคารื่ใบไม้ใบเดียวของอุทยาน
        ณ  มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล ศาลาย์า แต่โจทย์ที�ท้าทายย่�งกว�า ค่อ   ธ์รื่รื่มชื่าต่ว่ทยาสิ่่รื่ีรืุ่กขชื่าต่ มหาว่ทยาลัยมห่ดล จะมีการื่ออกแบบ
        จะทำาอย�างไรื่ให้พ่�นที�อันอุดมสิ่มบ่รื่ณ์ที�มีอย่�นี�เก่ดคุณค�าและ  สิ่วนในรื่่ปแบบของ "Sensory Garden" เพ่�อกรื่ะตุ้นการื่เรื่ียนรื่่้
        คุณปรื่ะโยชื่น์ต�อสิ่ังคมและเศิรื่ษฐก่จได้สิ่่งสิุ่ด  บนพ่�นฐาน  ผ�านปรื่ะสิ่าทสิ่ัมผัสิ่ทั�งห้า (สิ่ัมผัสิ่ กล่�น รื่สิ่ เสิ่ียง และ การื่มองเห็น)
   Harmony in Diversity  Service Excellence              การัจัะย์กรัะดับัพ้�นที�ที�มีความหิลากหิลาย์ทางชีวภาพ  กลุ�มที�มีความต้องการื่พ่เศิษ
        ความรื่�วมม่อในการื่สิ่รื่้าง "ปัญญาของแผ�นด่น"
                                                               ซี้�งจะชื่�วยพัฒนาการื่เรื่ียนรื่่้ในเด็ก โดยเฉพาะกลุ�มเปรื่าะบางและ
        อ่ันทรังคุณค่าใหิ้เกิดปิรัะโย์ชน์สู่่งสูุ่ดอ่ย์่างย์ั�งย์้นนั�น  หัวใจ
                                                                     จัุดมุ่งหิมาย์สู่่งสู่่ด ค้อ่ การัทำาใหิ้อุ่ทย์านธุ์รัรัมชาติวิทย์าสู่ิรัีรัุกขุชาติ
                                                               มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล ได้กลาย์เปิ็น "ศิ่นย์รื่วมแห�งการื่สิ่รื่้างปัญญา
        สิ่ำาคัญอย่�ที�การื่มีสิ่�วนรื่�วมของทุกภาคสิ่�วน  ตั�งแต�ต้นทาง
                                                               ของแผ�นด่น" ที�จัะสู่รั้างและนำาพาปิรัะโย์ชน์ใหิ้กับัสู่ังคมได้อ่ย์่าง
        การื่ออกแบบจนถ้งปลายทางการื่สิ่รื่้างม่ลค�า  และการื่นำาพา
        คุณค�ารื่�วมกัน
                                                               แท้จัรัิงและย์ั�งย์้นต่อ่ไปิ
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25