Page 31 - MU_12Dec64
P. 31

December 2021
                                                    มหิดลสาร ๒๕๖๔                                             31
















































                                                                               สััมภาษณ์ และเข่ย์นข�าวิโดย์ ฐิติรัตน์ เดชุพื่รหิม
                                                                               ออกแบบแบนเนอร์โดย์ วิรรณภา อินทรปีระเสัริฐ
                                                                                และ งานโสัตทัศูนศูึกษา กองบริหิารการศูึกษา


              โลกในศูตวิรรษท่� ๒๑ ม่การเปีล่�ย์นแปีลงเกิดขึ�นมากมาย์ ทำาใหิ�  ราย์วิิชุาต�างๆ ใหิ�สันองต�อควิามต�องการของปีระชุาชุน  ทันต�อ
        ระบบการจิัดการศูึกษาสั�วินใหิญ�เกิดการเปีล่�ย์นแปีลงไปีสัู�ทิศูทาง  โลกย์ุคปีัจิจิุบัน และเตร่ย์มพื่ร�อมสัำาหิรับอนาคตอย์ู�เสัมอ ซึ่ึ�งจิาก
        เพื่่�อการเร่ย์นรู�ตลอดชุ่วิิต (Lifelong learning) เชุ�นเด่ย์วิกับทิศูทาง  การสัำารวิจิพื่บวิ�าสั�วินใหิญ�ม่ควิามต�องการเพื่ิ�มพืู่นและฟื้้�นฟืู้ทักษะ
        การปีระกอบวิิชุาชุ่พื่ท่�พื่บวิ�าปีัจิจิุบันผูู้�คนใหิ�ควิามสันใจิหิันมา  (Upskill / Reskill) ทางด�าน IT และการจิัดการ โดย์ทางผูู้�สัอน
        ปีระกอบวิิชุาชุ่พื่อิสัระ หิร่อปีระกอบธุรกิจิสั�วินตัวิกันมากขึ�น   ของแต�ละหิลักสัูตรมุ�งเปี้า Outcome - based Education ท่�มุ�ง
            ซึ่ึ�งเปี้าหิมาย์การพื่ัฒนาอย์�างย์ั�งย์่น (SDGs) ข�อท่� ๔ ท่�มุ�งสั�ง  ผู้ลสััมฤทธิ�จิากการอบรม ใหิ�ปีระชุาชุนได�เล่อกเร่ย์นรู�ด�วิย์ตนเอง
        เสัริมใหิ�ปีระชุากรโลกเข�าถึึงการศูึกษาท่�เท�าเท่ย์ม และข�อท่� ๑๐ ท่�  ตามควิามสันใจิ
        มุ�งลดควิามเหิล่�อมลำาทางสัังคมโดย์ไม�ทิ�งใครไวิ�ข�างหิลังภาย์ใน         โดย์ มหาว่ทยาลัยมห่ดล ได้รื่่เรื่่�มพัฒนารื่ายว่ชื้าแบบ Micro
        ปีี พื่.ศู.๒๕๗๓ ของสัหิปีระชุาชุาติ ใหิ�ควิามสัำาคัญในเร่�องของการ  credential ที�แบ�งย�อยหน�วยก่ตให้เล็กลง เพ่�อเพ่�มโอกาสิ่ในการื่
        ศูึกษาและการเร่ย์นรู�เพื่่�อย์กระดับการดำารงชุ่วิิต    เรื่ียนรื่่้  และการื่เข้าศิึกษาต�อในมหาว่ทยาลัยมห่ดล  จากการื่
             ด�วิย์เหิตุน่�จิึงทำาใหิ�ทิศูทางการจิัดหิลักสัูตรการเร่ย์นการสัอน  ได้สิ่ะสิ่มหน�วยก่ตแล้วนำามาเทียบโอนเพ่�อรื่�นรื่ะยะเวลาในการื่
        บทเร่ย์นออนไลน์ MUx ของมหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล ได�ม่การปีรับเพื่่�อ  สิ่ำาเรื่็จการื่ศิึกษา และปรื่ะหยัดค�าใชื้้จ�าย โดยยังคงคุณภาพของ
        ใหิ�สัอดคล�องกับสัถึานการณ์โลกในย์ุคปีัจิจิุบัน โดย์เม่�อเร็วิๆ น่�ได�ม่  องค์ความรื่่้ที�คัดสิ่รื่รื่จากคณาจารื่ย์ผั่้เชื้ี�ยวชื้าญของมหาว่ทยาลัย
        การเปีิดตัวิ ๑๒ หิลักสัูตรท่�น�าสันใจิใหิ�ปีระชุาชุนทั�วิไปีได�ลงทะเบ่ย์น  มห่ดล ซึ่ึ�งเป็นที�ยอมรื่ับทางว่ชื้าการื่รื่ะดับโลก
        อบรมออนไลน์ฟื้ร่ พื่ร�อมรับปีระกาศูน่ย์บัตรเม่�อผู้�านการวิัดผู้ลตาม      รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.เฉีล่มพล แจ�มจันทรื่์ อาจิารย์์ปีระจิำา
        ท่�แต�ละหิลักสัูตรกำาหินด                              สัถึาบันวิิจิัย์ปีระชุากรและสัังคม  มหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล  กล�าวิใน
              รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่. เภสิ่ัชื้กรื่เนต่ สิุ่ขสิ่มบ่รื่ณ์ รองอธิการบด่  ฐานะนักปีระชุากร และนักวิิจิัย์ผูู้�ขับเคล่�อนนโย์บาย์ทางสัังคมวิ�า
                                                                                                                     Teaching & Learning
        ฝ่่าย์การศูึกษา มหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล กล�าวิวิ�า นับจิากท่�มหิาวิิทย์าลัย์  จิากการสัำารวิจิท่�ผู้�านมาพื่บวิ�า  ปีระชุากรไทย์ในปีัจิจิุบันม่แนวิ
        มหิิดล ได�รับการรับรองระบบจิัดการเร่ย์นการสัอนออนไลน์ตาม  โน�มในการปีระกอบธุรกิจิ หิร่อวิิชุาชุ่พื่อิสัระท่�เพื่ิ�มขึ�นในชุ�วิง ๑๐    Excellence
        มาตรื่ฐิาน ISO/IEC 40180:2017 ได�ทำาใหิ�ปีระชุาชุนเก่อบครึ�ง  ปีีท่�ผู้�านมา โดย์ในปี ๒๕๖๓ พบว�ามีปรื่ะชื้ากรื่ไทยในวัย ๑๕ ปี
        ล�านใหิ�ควิามเชุ่�อมั�นวิางใจิในคุณภาพื่ของการจิัดบทเร่ย์นออนไลน์   ขึ�นไปปรื่ะกอบว่ชื้าชื้ีพอ่สิ่รื่ะปรื่ะมาณรื่้อยละ  ๓๒  ของจำานวน
        MUx  ซึ่ึ�งมหิาวิิทย์าลัย์มหิิดลได�พื่ย์าย์ามปีรับปีรุงและพื่ัฒนา  แรื่งงานไทยทั�งหมด ซึ่ึ�งปรื่ะชื้ากรื่ที�มีอายุ ๓๐ ปีขึ�นไปมีแนวโน้ม
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36