Page 18 - MU_5May62
P. 18
Research Excellence
ศิญาภัสร์ (ศุภลักษณ์) ตันเกษมขจรศรี
อาจารย์ ICT มหิดล ร่วมวิจัยโครงการ TINYEPICBRAINS:
เทคโนโลยีที่เชื่อมต่อผู้คนเข้าสู่โลกออนไลน์ผ่านวิดีโอ
พร้อมวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคเพื่อการโฆษณาและสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
ติด ๑ ใน ๕ โครงการที่ได้รับทุนจาก U.REKA
มหิดลสารฉบับนี้ ขอเสนอบท
สัมภาษณ์ อาจารย์ ดร.อัคร สุประทักษ์
กลุ่มวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะ
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ร่วมวิจัยโครงการ
TINYEPICBRAINS: เทคโนโลยีที่เชื่อม
ต่อผู้คนเข้าสู่โลกออนไลน์ผ่านวิดีโอ
พร้อมวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมของ
ผู้บริโภคเพื่อการโฆษณาและสื่อสาร ๒) ข้อมูลเหล่านั้นบดบัง Content
อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งติด ๑ ใน ๕ ของ Video ไป
โครงการที่ได้รับทุนจาก U.REKA ซึ่งเกิดขึ้น “พวกเราทีม TinyEpicBrains จึงเกิด
จากความร่วมมือระหว่างสถาบัน ไอเดียว่า หากเราสามารถซ่อนข้อมูล
อุดมศึกษา และภาคอุตสาหกรรมชั้นน�า เหล่านั้นลงไปทั้ง Video เลย โดยที่ตา
ทั้งในไทย และต่างประเทศ เพื่อให้การ คนเรามองไม่เห็นน่าจะท�าให้คนที่สนใจ
สนับสนุนผู้ที่มีความเชี่ยวชาญใน สามารถที่จะ Scan QR Code ตอนไหน
เทคโนโลยีเชิงลึก (Deep Technology) ก็ได้ และยังช่วยให้เจ้าของโฆษณา
และต้องการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกิด ได้ข้อมูลของลูกค้าเพิ่มเติมได้อีกด้วย” (Encoding service) และการดึงข้อมูล
จากการใช้เทคโนโลยีเชิงลึกนั้น โดยมีเป้า ที่ซ่อนไว้ออกมา (Decoding service)
หมายสูงสุดคือเป็นส่วนหนึ่งของการ Q: การออกแบบงานวิจัย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้เชิงลึก (Deep
A:ทางทีมนักวิจัยได้ร่วมกันคิดค้น
พัฒนาระบบนิเวศทางนวัตกรรมให้เกิดขึ้น เทคโนโลยีที่มีชื่อว่า VideoQR ซึ่งเป็น Learning) รวมถึงการน�าโมเดลไป
ในประเทศไทยได้อย่างแท้จริงและยั่งยืน เทคโนโลยีที่สามารถซ่อนข้อมูลที่คล้ายกับ ต่อยอดเพื่อใช้จริงในภาคอุตสาหกรรม
Q : ความเป็นมาของโครงการ QR Code ลงในไปวิดีโอได้โดยที่ตาของ Q: ผลที่ได้จากการวิจัย และการน�าไปใช้
A: โครงการวิจัยซึ่งมีชื่อว่า “VideoQR: เรานั้นมองไม่เห็น ซึ่งคนทั่วไปสามารถ A: ผลงานที่ได้จากงานวิจัยนี้นั้นคือ
เทคโนโลยีที่เชื่อมต่อผู้คนเข้าสู่โลก เข้าถึงข้อมูลนั้นจากการ Scan ที่ในช่วง Encoding Service และ Decoding
ออนไลน์ผ่านวีดีโอพร้อมวิเคราะห์ เวลาไหนของ Video ก็ได้ โดยกระบวน Service ที่มีความแม่นย�าสูง และคงทนต่อ
ข้ อมูลพฤติกรรมของผู้ บริโภค การของเทคโนโลยี VideoQR นั้นจะ สิ่งรบกวนต่างๆ ทางทีมจะน�า VideoQR
เพื่อการโฆษณาและสื่อสารอย่างมี ประกอบด้วย ๒ ส่วนหลักๆ คือ ไปติดตั้งบนระบบการประมวลผลแบบ
ประสิทธิภาพ” นี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากการ ๑) Encoding service: การซ่อนข้อมูล คลาวด์ (Cloud) โดยที่ผู้ที่สนใจสามารถ
ที่คนในทีมเจอปัญหา เกี่ยวกับการ Scan ลงไปใน Video โดยที่ตาคนเรานั้นมอง น�าไปใช้ได้โดยผ่านการเรียก APIs ที่ใช้ใน
QR Code (QR Code (คิวอาร์ โค้ด) ไม่เห็น เพื่อไม่ให้บดบัง Content ของ Video การซ่อนข้อมูลลงไปใน video (Encoding
ย่อมาจาก Quick Response (ควิ๊ก เรสปอน) ๒) Decoding service: การดึงข้อมูลที่ service) และการดึงข้อมูลที่ซ่อนไว้ออกมา
คือบาร์โค้ด ๒ มิติ ที่มีต้นก�าเนิดมาจาก ซ่อนไว้ออกมาผ่านกระบวนการบันทึกซ�้า (Decoding service)
ประเทศญี่ปุ่น) บนสื่อโฆษณาในรูปแบบ ด้วยกล้องโทรศัพท์ศัพท์มือถือ
ของ Video ที่อยู่บนรถไฟฟ้า BTS ไม่ทัน และด้วย VideoQR Technology นี้ นอกจากนี้ VideoQR Technology
และยังพบว่าในบางครั้ง QR Code นั้นมี เรายังสามารถเก็บข้อมูลการ Scan ของ นั้นยังสามารถน�าไปใช้ได้กับทุกภาค
ขนาดใหญ่ และบดบังบาง Content ผู้รับชม Video ได้อีกด้วย ซึ่งเราสามารถ อุตสาหกรรมที่ใช้ Video เป็นสื่อกลาง
ของ Video ด้วย น�ามาสร้างระบบวิเคราะห์ และแสดงผล ในการให้ข้อมูลต่างๆ กับผู้ชมได้ เช่น
ซึ่งในปัจจุบันสื่อโฆษณาในรูปแบบของ โฆษณา, TV Home Shopping, etc.
Video สามารถที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ ข้อมูลเชิงลึกด้านประสิทธิภาพของ Video ยกตัวอย่างเช่น การโฆษณาผ่านละครทีวี
ที่มีต่อผู้ชม (Customer Insight
ผู้ที่รับชมสื่อนั้นๆ ได้โดยการแทรก QR ในปัจจุบันนั้นเราจะแทรกโฆษณากั้น
Code, Facebook Page, Line, etc. ลงไป Dashboard) เพื่อให้ผู้ที่ผลิตสื่อสามารถ ระหว่างละคร ด้วย VideoQR Technology
น�าข้อมูลไปปรับปรุง Video ให้มี
ใน Video ซึ่งวิธีที่ใช้กันอยู่นี้ก็มีข้อจ�ากัด นั้นเราจะสามารถแทรกการโฆษณา
หลักๆ อยู่ ๒ ข้อด้วยกัน คือ ประสิทธิภาพมากขึ้นได้ ลงไปในระหว่างที่ผู้ชมดูละครนั้นๆ
๑) ข้อมูลเหล่านั้นจะปรากฏขึ้นมา Q: การท�างานวิจัยในส่วนของอาจารย์ อยู่ได้ด้วย ท�าให้ผู้ที่รับชมละครอยู่ใน
เพียงแค่ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเท่านั้น มีการด�าเนินงานอย่างไร ขณะนั้นสามารถ Scan ผ่าน Video
ส่งผลให้ผู้รับชมไม่สามารถจดจ�า ข้อมูลได้ A: ในโครงการนี้ผมเป็นผู้ที่ช่วยคิดค้น ในแต่ละตอนแล้วเข้าถึงข้อมูลต่างๆ
ทั้งหมด หรือ ไม่สามารถน�าโทรศัพท์มือถือ โมเดล (Model) ที่สามารถน�าไปใช้ ได้เช่น ร้านค้าที่ขายเสื้อผ้าที่ดารา
ขึ้นมา Scan QR Code ได้ทัน ในการซ่อนข้อมูลลงไปใน video ในละครใส่อยู่ เป็นต้น
18 May 2019 M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership