Page 22 - MU_2Febr61
P. 22

Teaching&Learning Excellence
            ฐิติรัตน์ เดชพรหม

                                              รศ.ดร.ชุติมา คูหากาญจน์



                                              คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

                                              รางวัลอาจารย์ตัวอย่างของสภาคณาจารย์
                                              มหาวิทยาลัยมหิดล ประจ�าปี ๒๕๖๐














                                                 เนื่องในงาน ๔๙ ปี วันพระราชทานนาม ๑๓๐ ปี มหาวิทยาลัยมหิดล ๒ มีนาคม
                                               ๒๕๖๑ ณ ส�านักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จะมีพิธีมอบรางวัล
                                               อาจารย์ตัวอย่างของสภาคณาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล ประจ�าปี ๒๕๖๐ มหิดล
                                               สารฉบับนี้ ขอเสนอประวัติและผลงานของ รองศาสตรา จารย์ ดร.ชุติมา คูหา
                                               กาญจน์ ภาควิชาเคมี และศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมทางเคมี คณะ
                                               วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล หนึ่งในผู้เข้ารับรางวัลมา ณ โอกาสนี้

                  รองศาสตราจารย์ ดร. ชุติมา คูหา ประโยชน์ในด้านต่างๆ ได้แก่ ยา เครื่อง อย่างเต็มที่ พยายามสอนให้นักศึกษา
               กาญจน์ ส�าเร็จการศึกษาวิทยาศาสตร ส�าอาง ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี เป็นต้น การ เข้าใจในเนื้อหาและสามารถน�าไป
               บัณฑิต สาขาเคมี จากมหาวิทยาลัย ออกแบบและพัฒนาวิธีการสังเคราะห์ ประยุกต์ได้ ให้ความดูแลเอาใจใส่ใน
  22           มหิดล ปี ๒๕๓๕ วิทยาศาสตรมหา สารประกอบอินทรีย์แบบใหม่จึงมีความ เรื่องการท�าวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาใน
               บัณฑิต สาขาเคมีอินทรีย์ จากมหา  ส�าคัญและต้องมีการพัฒนาอย่างต่อ ความดูแลอย่างดียิ่ง มีการติดตามผล
               วิทยาลัยมหิดล ปี ๒๕๓๘ และปริญญา เนื่อง เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกในการ การเรียนของนักศึกษาอย่างใกล้ชิด เป็น
               เอก Ph.D. in Chemistry จาก Univer- สังเคราะห์ ผลงานจากโครงการวิจัยนี้ อาจารย์ตัวอย่างของมหาวิทยาลัย
               sity of Wisconsin, Madison ประเทศ เป็นการพัฒนาวิธีการสังเคราะห์ทาง มหิดลและเป็นแรงบันดาลใจให้อาจารย์
               สหรัฐอเมริกา ปี ๒๕๔๔ เคยด�ารง เคมี อินทรีย์แบบใหม่ โดยมุ่งเน้นการ รุ่นน้องสามารถก้าวเดินตามเพื่อความ
               ต�าแหน่งผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริหาร คณะ เติมหมู่ฟังก์ชันของสารประกอบอินทรีย์ ส�าเร็จในสาขาอาชีพในฐานะครูอาจารย์
               วิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหิดล  ที่ไม่ว่องไวต่อปฏิกิริยาเคมี และการ ได้อย่างภาคภูมิใจ
               ระหว่างปี ๒๕๕๔ – ๒๕๕๕ ปัจจุบัน เปลี่ยนแปลงหมู่ฟังก์ชันของสาร    โดยผู้ได้รับรางวัลอาจารย์ตัวอย่าง
               ด�ารงต�าแหน่งหัวหน้าหน่วยวิชาการ  ประกอบอินทรีย์ ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่  ของสภาคณาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล
               ศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมทาง มีประ โยชน์ สามารถน�าไปใช้ต่อใน  ประจ�าปี ๒๕๖๐ นอกจากรองศาสตรา
               เคมี ประธานหลักสูตรดุษฎีบัณฑิต และ เชิงสังเคราะห์สารประกอบอินทรีย์  จารย์ ดร.ชุติมา คูหากาญจน์ คณะ
               หลักสูตรมหาบัณฑิตสาขาเคมีอินทรีย์  ชนิดอื่นๆ ที่มีโครงสร้างที่ซับซ้อนมาก  วิทยาศาสตร์แล้ว ยังมีผู้ได้รับรางวัลอีก
               มีผลงานวิจัยที่เป็นที่ยอมรับในวงวิชา  ขึ้น หรือมีฤทธิ์ทางชีวภาพที่น่าสนใจ   ๓ ท่าน ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์
               การในระดับนานาชาติ โดยมีผลงานตี โดยมุ่งเน้นพัฒนาวิธีการสังเคราะห์  ดร.ทันตแพทย์หญิงจีรภัทร  จัน
               พิมพ์ในวารสารทางวิชาการระดับ ที่สามารถท�าได้สะดวก มีประสิทธิ   ทรัตน์ คณะทันตแพทยศาสตร์ รอง
               นานาชาติ รวมทั้งหมด ๖๕ ฉบับ โดย ภาพ สามารถประยุกต์ใช้ได้จริงมี  ศาสตราจารย์ นายแพทย์ทวีศักดิ์
               ผลงานวิจัยเด่น คือ “การพัฒนาวิธีการ ความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ และเป็น  แทนวันดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราช
               สังเคราะห์ทางเคมี  อินทรีย์” ซึ่ง มิตรต่อสิ่งแวดล้อม          พยาบาล และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์
               เคมีอินทรีย์สังเคราะห์ เป็นกระบวนการ  รองศาสตราจารย์ ดร.ชุติมา คูหา ดร.แพทย์หญิงสารนาถ ล้อพูลศรี
               ที่ใช้ในการเปลี่ยนสารประกอบอินทรีย์  กาญจน์ เป็นผู้ที่อุทิศตนในด้านการ นิยม คณะเวชศาสตร์เขตร้อน ซึ่งทาง
               ชนิดหนึ่งไปเป็นสารผลิตภัณฑ์อีกชนิด  เรียนการสอนเป็นอย่างมาก ทุ่มเทแรง ทีมมหิดลสารจะน�าประวัติและผลงาน
               หนึ่งเพื่อให้ได้มาซึ่งสารประกอบอิน   กายแรงใจเพื่อเตรียมการสอน เสียสละ ของท่านเหล่านี้มาเผยแพร่ให้ทราบโดย
               ทรีย์ หรือวัสดุอินทรีย์ที่มีคุณสมบัติตาม  เวลาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อ ทั่วกันในโอกาสต่อไป  Mahidol
               ที่ต้องการและเหมาะสมในการน�าไปใช้
                                              ให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหาบทเรียน



         February 2018                                            M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27