Page 23 - MU_3Mar60
P. 23
See Angkor And Die Happy Hour }
กลุ่ม ๒ โครงการพัฒนาการสื่อสารภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ
ค�ากล่าวที่ว่า “See Angkor
And Die” เป็นแรงบันดาลใจที่
ท�าให้สมาชิกที่ได้รับทุนจาก
โครงการพัฒนาการสื่อสารภาษา
อังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ
ส�าหรับบุคลากรภายในส�านักงาน
อธิการบดีให้ความสนใจที่จะเดิน
ทางไปศึกษาดูงานและเรียนรู้
ศิลปวัฒนธรรม ณ ราชอาณาจักร
กัมพูชา ซึ่งทุนในครั้งนี้ได้ก�าหนด
ให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมที่ได้รับ
คะแนนสูงสุด ๔ อันดับแรกของ
แต่ละกลุ่มเลือกเดินทางไปศึกษา
ดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้
วัฒนธรรม ณ ต่างประเทศ
ได้แก่ ราชอาณาจักรกัมพูชา
สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ อุโบสถรตนารามซึ่งมีความ ได้เดินทางจากกรุงพนมเปญไป ว่าจะถ่ายภาพให้สวยงามสัก
หรือสาธารณรัฐสังคมนิยม คล้ายคลึงกับวัดพระแก้วใน ยังเมืองเสียมราฐ โดยรถบัส เพียงใด แต่ความยิ่งใหญ่และ
เวียดนาม โดยต้องวางแผนการ ประเทศไทย จากนั้นช่วงบ่ายของ โดยสารขนาดเล็ก รวมระยะเวลา ความอลังการของปราสาทนคร
เดินทางเองตลอดทั้งทริปตั้งแต่ วันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๕๙ เข้า การเดินทางประมาณ ๖ ชั่วโมง วัด เพียงภาพถ่ายคงไม่สามารถ
ออกจากประเทศไทย การเดินทาง ศึกษาดูงานด้านทรัพยากรบุคคล โดยตลอดเส้นทางเป็นถนน บอกเล่าได้หมดต้องเห็นด้วยตา
ภายในราชอาณาจักรกัมพูชา การ กับรองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากร ลาดยาง ๒ เลน ซึ่งพวกเราได้เห็น ตัวเองเท่านั้น
เลือกโรงแรมที่พัก การเลือกสถาน บุคคลที่ Paññāsāstra Univer- วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาว ตลอดการเดินทางเพื่อเก็บ
ที่ศึกษาดูงาน สถานที่ท่องเที่ยว sity of Cambodia (PUC) ณ กรุง กัมพูชา รวมทั้งทัศนียภาพแบบ เกี่ยวประสบการณ์การเดินทางใน
ต่างๆ จนกระทั่งเดินทางกลับถึง พนมเปญ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัย ชนบทของกัมพูชา ประเทศแถบอาเซียน ณ ราช
ประเทศไทย รวมถึงการแก้ไข เอกชนที่ตั้งอยู่ที่เมืองหลวงของ เมื่อถึงเมืองเสียมราฐ การเดิน อาณาจักรกัมพูชานั้น สิ่งที่เราได้
สถานการณ์เฉพาะหน้าต่างๆ ใน ราชอาณาจักรกัมพูชาที่มุ่งเน้น ทางภายในเมืองจะใช้บริการรถ เห็นศิลปวัฒนธรรมขอมโบราณ
ขณะที่ใช้ชีวิตอยู่ ณ ต่างประเทศ การด�าเนินงานแบบไม่แสวงหา ตุ๊ก ตุ๊กเป็นหลักในการเดินทาง เห็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของ
ผลก�าไร มีชื่อเสียงทางด้าน
ราชอาณาจักรกัมพูชามี วิชาการในหลายแขนง อาทิเช่น เพื่อไปชมสถาปัตยกรรมโบราณ ชาวกัมพูชา สัมผัสกับมิตรภาพ
ภูมิประเทศและวัฒนธรรมใกล้ ศาสตร์ทางด้านสิทธิมนุษยชน ของอาณาจักรขอม ซึ่งประกอบ ของชาวกัมพูชา ทั้งได้เห็นการ
เคียงกับประเทศไทยมาก เป็นดิน วิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นต้น ด้วยปราสาทหินโบราณ ได้แก่ ให้ความส�าคัญในการอนุรักษ์
แดนที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน อีกทั้งมหาวิทยาลัยดังกล่าวยัง ปราสาทตาพรหม ปราสาทบัน สถาปัตยกรรมที่เป็นมรดกโลก
มีศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นมหาวิทยาลัยที่มีสัมพันธภาพ ทายศรี ปราสาทนครธม และ ความได้เปรียบของชาวกัมพูชา
โดดเด่น เป็นแหล่งอารยธรรรม ที่ดีกับมหาวิทยาลัยมหิดล โดย ปราสาทนครวัด เป็นต้น อัน ที่มีความพร้อมในการสื่อสาร
โบราณ โดยเฉพาะศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยมหิดลได้ท�าบันทึก เป็นการถ่ายทอดวัฒนธรรมของ ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส
ในอาณาจักรขอม ซึ่งสถาปัตย ข้อตกลง (Memorandum of ขอมโบราณออกมาให้คนรุ่นหลัง ภาษาจีน และภาษาไทยได้เป็น
กรรมส่วนใหญ่มักเป็นปราสาท Understanding: MOU) กับ PUC ได้เห็นถึงความมหัศจรรย์และ อย่างดี รวมถึงได้รับมิตรภาพ
หินที่ได้รับอิทธิพลจากศาสนา เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้าน ความยิ่งใหญ่ของสถาปัตยกรรม ระหว่างสมาชิกในกลุ่มที่คอยดูแล
พุทธและฮินดู วิชาการซึ่งกันและกัน รวมทั้งได้ ที่มีความโดดเด่น และเป็น ซึ่งกันและกัน ต้องขอขอบคุณ
เอกลักษณ์เฉพาะตัว ส�าหรับ โอกาสที่ดีจากทางมหาวิทยาลัย
กลุ่มของพวกเราก�าหนดการ ชมอนุสาวรีย์เอกราชกัมพูชา ไฮไลท์ของการเดินทางในครั้งนี้ มหิดลที่สนับสนุนในการศึกษาดู
แผนเดินทางระหว่างวันที่ ๖ – ๙ (The Independence Monu- คือ ๑ ใน ๗ สิ่งมหัศจรรย์ของโลก งานครั้งนี้ ซึ่งประสบการณ์ดีๆ
ธันวาคม ๒๕๕๙ รวมระยะเวลา ment) และอนุสาวรีย์พระบรม ได้แก่ ปราสาทนครวัดที่ได้รับการ จากการศึกษาดูงาน จะเป็นความ
๔ วัน เมื่อเข้าสู่ราชอาณาจักร ราชานุสาวรีย์ของสมเด็จพระ ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดย ทรงจ�าของสมาชิกในกลุ่มอย่าง
กัมพูชาเริ่มต้นการเดินทางเข้าชม นโรดมสีหนุ (King Norodom UNESCO และยังเป็น The ยากที่จะลืมเลือน mahidol
พระราชวังหลวง (พระบรมราชวัง Sihanouk Memorial) ด้วย world’s largest religious monu-
จตุมุข: The Royal Palace) วัด ในวันถัดมากลุ่มของพวกเรา ment ซึ่งกิตติศัพท์ความงามไม่
23
ปีที่ ๔๒ • มหิดลสาร ๒๕๖๐