Page 13 - MU_12Dec60
P. 13

Special Article
                                                                                                       สาธิดา ศรีชาติ
                เทคนิค





                การให้ค�าปรึกษากับวัยรุ่น


                ในยุคสังคมดิจิตอล


                                   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เบญจมาภรณ์
                                 บุตรศรีภูมิ รองผู้อ�านวยการโรงเรียน
                                 พยาบาลรามาธิบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
                                 และกิจการพิเศษ คณะแพทยศาสตร์โรง
                                 พยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า เมื่อนักศึกษา
                                 ใหม่เข้ามาศึกษาที่โรงเรียนพยาบาล
                                 รามาธิบดี ฝ่ายกิจการนักศึกษาฯ ท�า
                 หน้าที่รับผิดชอบดูแลชีวิตความเป็นอยู่ รวมทั้งการปรับตัวของ
                 นักศึกษา ซึ่งระบบการดูแลนักศึกษา ประกอบด้วยอาจารย์ที่
                 ปรึกษา อาจารย์ประจ�าชั้น อาจารย์อนุสาสก ซึ่งเป็นอาจารย์ที่
                 ดูแลนักศึกษาที่หอพัก ทั้งชีวิตความเป็นอยู่และยามป่วยไข้ และ
                “ที่ปรึกษาอุ่นใจ” ในกรณีที่นักศึกษา   สื่อออนไลน์ก็เช่นกัน บางครั้งน�า จิตอาสาด้วยใจจริง จะมีนักศึกษาบาง
                เกิดความเครียด ปรับตัวไม่ได้ เข้า เรื่องส่วนตัวที่ไม่ควรน�ามาเผยแพร่มา กลุ่มเมื่อมีเหตุการณ์อะไรที่ทางเรา
                กับเพื่อนไม่ได้  ต้องการปรึกษา โพสต์ขึ้นเฟสบุ๊คทุกเรื่อง จึงต้องยก ต้องการความช่วยเหลือก็ตั้งกลุ่มจิต
                ปัญหาส่วนตัว (Confidential) นักศึกษา ตัวอย่างเหตุการณ์จริงจากรุ่นพี่ที่เคย อาสานั้นขึ้นมา โดยนักศึกษาจะขอ
                สามารถนัดเวลากับอาจารย์ผ่านช่อง ได้รับผลกระทบจากสื่อออนไลน์มาคุย อนุญาตอาจารย์ไปท�างานด้านจิต
                ทางเฟสบุ๊คได้ ซึ่งเป็นเฟสบุ๊คกลุ่มปิด กับรุ่นน้อง  การเปิดโอกาสให้นักศึกษา อาสาดังกล่าวที่ตนมีความสนใจ
                เฉพาะกลุ่มอาจารย์–นักศึกษาที่เข้า มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดโดยยก นักศึกษากลุ่มที่ท�าจิตอาสาหรือเข้าร่วม  13
                มาสนทนา และแลกแปลี่ยนความคิด ตัวอย่างเหตุการณ์ที่วิกฤติต่างๆ ว่าถ้า กิจกรรมส่วนรวม  เราก็ให้เครดิต
                เห็นต่างๆ ได้ มีอาจารย์กลุ่มจิตเวชคอย เขาเจอเหตุการณ์แบบนี้ เขาจะหา มากกว่าคนอื่นที่ไม่ได้ท�างานเพื่อส่วน
                ตอบข้อซักถาม และส่งต่อกรณีที่ต้อง ทางออกของปัญหาได้โดยวิธีใดบ้าง ก็ รวมเลยเมื่อเข้ามาสมัครโครงการทุน
                รับการรักษา                   จะท�าให้นักศึกษามีมุมมองสะท้อน แลกเปลี่ยนต่างประเทศ
                  เด็กบางคนไม่รู้จักกาลเทศะ คือ   คิดถึงผลกระทบของปัญหาต่างๆ และ   ประเด็นหลักในการให้ค�าปรึกษา
                สิ่งใดควรท�า และไม่ควรท�า ต้องยอมรับ  ปรับใช้กับตนเองได้     ส�าหรับวัยรุ่นยุคนี้ คือ เราต้องฟังและ
                ว่ารูปแบบการด�าเนินชีวิตของช่วงวัยมี  การพัฒนานักศึกษานอกจากการ เปิดใจ อย่าเพิ่งไปต�าหนิอะไรเขาก่อน
                ช่องว่าง ยุคของปู่ย่าตายายแบบนึง ยุค สร้างให้นักศึกษาเก่งทางด้านวิชาการ เหมือนกับว่าต้องให้ใจเขา เด็กบางคน
                ของพ่อ-แม่ก็อีกแบบนึง เมื่อยุคสมัย แล้ว ทางเราก็อยากให้เขาได้พัฒนา ให้ใจเรา บางคนก็ไม่ให้ใจเรา บางคน
                เปลี่ยนไปเราต้องมีความเข้าใจใน ทักษะอื่นๆ ด้วยตามค่านิยมองค์กร  เกิดความลังเลสงสัยจะไปดีหรือไม่ดี
                บริบทของยุคปัจจุบัน เมื่อเห็นว่าเขาท�า (Core values) ของมหาวิทยาลัยมหิดล ต้องยืนนิ่งก่อนที่จะไปบ่นไปว่าเขา
                ในสิ่งไม่ถูกต้อง คอยตักเตือนว่าอย่าท�า รวมทั้งของโรงเรียนพยาบาล นักศึกษา สังเกตได้จากการที่เราดุเด็กๆ เด็กที่
                สิ่งเหล่านี้ เช่น การอีเมล์ถึงอาจารย์  ต้องไม่เก่งเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเป็น เรียนไม่เก่งก็จะยิ่งไม่กล้าเข้ามารับค�า
                นักศึกษามักจะคุ้นเคยกับการเขียน คนดี มีความแข่งแกร่งด้วย เป็นคนที่มี ปรึกษา เพราะอาจจะรู้สึกตัวเองไม่เป็น
                ข้อความแบบสั้นๆ ง่ายๆ เหมือนการส่ง ความคิดสร้างสรรค์ กล้าคิด มีความรู้ ที่รักของอาจารย์ แต่ก็ไม่ใช่ว่าใจดีไป
                แชท โดยไม่มีค�าขึ้นต้น เช่น แนบไฟล์ กว้างและรู้ลึกในศาสตร์ที่เฉพาะของ ทุกเรื่อง ถึงเวลาที่ต้องเข้มก็ต้องเข้ม
                มา และเขียนข้อความ “ส่งละ” ต้อง วิชาชีพ (T Shaped Skills)  เหมือนตัว  อย่าไปกลัวว่าถ้าเราดุแล้วจะไม่เป็น
                สอนเขาในเรื่องดังกล่าว เริ่มจากการ T ที่เป็นแนวดิ่ง นอกจากนี้ยังปลูกฝังให้ ที่รักของนักศึกษา เราต้องยึดในสิ่ง
                แนะน�าตัวเมื่อเขียนอีเมล์ถึงอาจารย์ผู้ เขามีจิตอาสา ไม่ใช่แค่การเก็บชั่วโมง  ที่ถูกต้องเหมาะสม  “การฟังด้วย
                สอน และบอกให้เขาทราบถึงผลดีที่ AT  (Activity Transcript) การเข้าร่วม หัวใจเป็นสิ่งส�าคัญที่สุด” กับวัยรุ่นใน
                นักศึกษาจะได้รับว่าการเขียนอีเมล์ กิจกรรมของนักศึกษามหาวิทยาลัย สังคมปัจจุบัน รวมถึงการสร้างความ
                ลักษณะแบบนี้จะท�าให้ตัวเขาเป็นคนมี มหิดลตลอดหลักสูตร  แต่อยากให้ สัมพันธ์ที่ดี เข้าใจและยอมรับการ
                มารยาทที่ดี                   นักศึกษามีส่วนร่วมในการท�างานด้าน เปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน Mahidol



                                                                                                    มหิดลสาร ๒๕๖๐
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18