Page 13 - MU_12Dec60
P. 13
Special Article
สาธิดา ศรีชาติ
เทคนิค
การให้ค�าปรึกษากับวัยรุ่น
ในยุคสังคมดิจิตอล
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เบญจมาภรณ์
บุตรศรีภูมิ รองผู้อ�านวยการโรงเรียน
พยาบาลรามาธิบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
และกิจการพิเศษ คณะแพทยศาสตร์โรง
พยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า เมื่อนักศึกษา
ใหม่เข้ามาศึกษาที่โรงเรียนพยาบาล
รามาธิบดี ฝ่ายกิจการนักศึกษาฯ ท�า
หน้าที่รับผิดชอบดูแลชีวิตความเป็นอยู่ รวมทั้งการปรับตัวของ
นักศึกษา ซึ่งระบบการดูแลนักศึกษา ประกอบด้วยอาจารย์ที่
ปรึกษา อาจารย์ประจ�าชั้น อาจารย์อนุสาสก ซึ่งเป็นอาจารย์ที่
ดูแลนักศึกษาที่หอพัก ทั้งชีวิตความเป็นอยู่และยามป่วยไข้ และ
“ที่ปรึกษาอุ่นใจ” ในกรณีที่นักศึกษา สื่อออนไลน์ก็เช่นกัน บางครั้งน�า จิตอาสาด้วยใจจริง จะมีนักศึกษาบาง
เกิดความเครียด ปรับตัวไม่ได้ เข้า เรื่องส่วนตัวที่ไม่ควรน�ามาเผยแพร่มา กลุ่มเมื่อมีเหตุการณ์อะไรที่ทางเรา
กับเพื่อนไม่ได้ ต้องการปรึกษา โพสต์ขึ้นเฟสบุ๊คทุกเรื่อง จึงต้องยก ต้องการความช่วยเหลือก็ตั้งกลุ่มจิต
ปัญหาส่วนตัว (Confidential) นักศึกษา ตัวอย่างเหตุการณ์จริงจากรุ่นพี่ที่เคย อาสานั้นขึ้นมา โดยนักศึกษาจะขอ
สามารถนัดเวลากับอาจารย์ผ่านช่อง ได้รับผลกระทบจากสื่อออนไลน์มาคุย อนุญาตอาจารย์ไปท�างานด้านจิต
ทางเฟสบุ๊คได้ ซึ่งเป็นเฟสบุ๊คกลุ่มปิด กับรุ่นน้อง การเปิดโอกาสให้นักศึกษา อาสาดังกล่าวที่ตนมีความสนใจ
เฉพาะกลุ่มอาจารย์–นักศึกษาที่เข้า มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดโดยยก นักศึกษากลุ่มที่ท�าจิตอาสาหรือเข้าร่วม 13
มาสนทนา และแลกแปลี่ยนความคิด ตัวอย่างเหตุการณ์ที่วิกฤติต่างๆ ว่าถ้า กิจกรรมส่วนรวม เราก็ให้เครดิต
เห็นต่างๆ ได้ มีอาจารย์กลุ่มจิตเวชคอย เขาเจอเหตุการณ์แบบนี้ เขาจะหา มากกว่าคนอื่นที่ไม่ได้ท�างานเพื่อส่วน
ตอบข้อซักถาม และส่งต่อกรณีที่ต้อง ทางออกของปัญหาได้โดยวิธีใดบ้าง ก็ รวมเลยเมื่อเข้ามาสมัครโครงการทุน
รับการรักษา จะท�าให้นักศึกษามีมุมมองสะท้อน แลกเปลี่ยนต่างประเทศ
เด็กบางคนไม่รู้จักกาลเทศะ คือ คิดถึงผลกระทบของปัญหาต่างๆ และ ประเด็นหลักในการให้ค�าปรึกษา
สิ่งใดควรท�า และไม่ควรท�า ต้องยอมรับ ปรับใช้กับตนเองได้ ส�าหรับวัยรุ่นยุคนี้ คือ เราต้องฟังและ
ว่ารูปแบบการด�าเนินชีวิตของช่วงวัยมี การพัฒนานักศึกษานอกจากการ เปิดใจ อย่าเพิ่งไปต�าหนิอะไรเขาก่อน
ช่องว่าง ยุคของปู่ย่าตายายแบบนึง ยุค สร้างให้นักศึกษาเก่งทางด้านวิชาการ เหมือนกับว่าต้องให้ใจเขา เด็กบางคน
ของพ่อ-แม่ก็อีกแบบนึง เมื่อยุคสมัย แล้ว ทางเราก็อยากให้เขาได้พัฒนา ให้ใจเรา บางคนก็ไม่ให้ใจเรา บางคน
เปลี่ยนไปเราต้องมีความเข้าใจใน ทักษะอื่นๆ ด้วยตามค่านิยมองค์กร เกิดความลังเลสงสัยจะไปดีหรือไม่ดี
บริบทของยุคปัจจุบัน เมื่อเห็นว่าเขาท�า (Core values) ของมหาวิทยาลัยมหิดล ต้องยืนนิ่งก่อนที่จะไปบ่นไปว่าเขา
ในสิ่งไม่ถูกต้อง คอยตักเตือนว่าอย่าท�า รวมทั้งของโรงเรียนพยาบาล นักศึกษา สังเกตได้จากการที่เราดุเด็กๆ เด็กที่
สิ่งเหล่านี้ เช่น การอีเมล์ถึงอาจารย์ ต้องไม่เก่งเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเป็น เรียนไม่เก่งก็จะยิ่งไม่กล้าเข้ามารับค�า
นักศึกษามักจะคุ้นเคยกับการเขียน คนดี มีความแข่งแกร่งด้วย เป็นคนที่มี ปรึกษา เพราะอาจจะรู้สึกตัวเองไม่เป็น
ข้อความแบบสั้นๆ ง่ายๆ เหมือนการส่ง ความคิดสร้างสรรค์ กล้าคิด มีความรู้ ที่รักของอาจารย์ แต่ก็ไม่ใช่ว่าใจดีไป
แชท โดยไม่มีค�าขึ้นต้น เช่น แนบไฟล์ กว้างและรู้ลึกในศาสตร์ที่เฉพาะของ ทุกเรื่อง ถึงเวลาที่ต้องเข้มก็ต้องเข้ม
มา และเขียนข้อความ “ส่งละ” ต้อง วิชาชีพ (T Shaped Skills) เหมือนตัว อย่าไปกลัวว่าถ้าเราดุแล้วจะไม่เป็น
สอนเขาในเรื่องดังกล่าว เริ่มจากการ T ที่เป็นแนวดิ่ง นอกจากนี้ยังปลูกฝังให้ ที่รักของนักศึกษา เราต้องยึดในสิ่ง
แนะน�าตัวเมื่อเขียนอีเมล์ถึงอาจารย์ผู้ เขามีจิตอาสา ไม่ใช่แค่การเก็บชั่วโมง ที่ถูกต้องเหมาะสม “การฟังด้วย
สอน และบอกให้เขาทราบถึงผลดีที่ AT (Activity Transcript) การเข้าร่วม หัวใจเป็นสิ่งส�าคัญที่สุด” กับวัยรุ่นใน
นักศึกษาจะได้รับว่าการเขียนอีเมล์ กิจกรรมของนักศึกษามหาวิทยาลัย สังคมปัจจุบัน รวมถึงการสร้างความ
ลักษณะแบบนี้จะท�าให้ตัวเขาเป็นคนมี มหิดลตลอดหลักสูตร แต่อยากให้ สัมพันธ์ที่ดี เข้าใจและยอมรับการ
มารยาทที่ดี นักศึกษามีส่วนร่วมในการท�างานด้าน เปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน Mahidol
มหิดลสาร ๒๕๖๐