มหาวิทยาลัยมหิดลเข้าร่วมงานประชุมวิชาการ QS Higher Ed Summit: Asia Pacific 2025 ณ สาธารณรัฐเกาหลี

มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมงานสัมมนาด้านกิจกรรมทางกายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2025
November 6, 2025
มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการสื่อสารเชิงนโยบายด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลของมหาวิทยาลัยมหิดล (HR Community) ครั้งที่ 3/2568
November 6, 2025

มหาวิทยาลัยมหิดลเข้าร่วมงานประชุมวิชาการ QS Higher Ed Summit: Asia Pacific 2025 ณ สาธารณรัฐเกาหลี

วันที่ 4–6 พฤศจิกายน 2568 รองศาสตราจารย์ ดร.นภเรณู สัจจรักษ์ ธีระฐิติ รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับเชิญเข้าร่วมงานประชุมวิชาการ QS Higher Ed Summit: Asia Pacific 2025 ในฐานะ QS Global Advisory Sub Committee (GAC) Asia Pacific วาระปี 2025–2026 งานประชุมดังกล่าวดำเนินการโดย Quacquarelli Symonds (QS) สถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลก ร่วมกับ Korea University ภายใต้แนวคิดหลัก “Advancing Generational Potential: Skills and Partnerships in the Asia Pacific” โดยมี Mr. Ben Sowter, Senior Vice President for Institutional Performance, QS กล่าวเปิดการประชุม และ Professor Dong-One Kim, President, Korea University กล่าวต้อนรับ พร้อมรับฟังปาฐกถาพิเศษโดย Mr. Ban Ki-moon อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (The Secretary-General of the United Nations: UNSG) ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี

การประชุมครั้งนี้ถือเป็นเวทีสำคัญด้านความร่วมมือและนวัตกรรมในแวดวงอุดมศึกษาภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ทั้งการเสวนาเชิงลึกเกี่ยวกับอนาคตของการศึกษา การสร้างเครือข่ายและความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ มีผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผู้เชี่ยวชาญจากภาคธุรกิจ ภาครัฐ และภาคการศึกษาเข้าร่วมกว่า 2,000 คน การประชุมมุ่งเน้นบทบาทของมหาวิทยาลัยในการเสริมสร้างศักยภาพคนรุ่นใหม่ การพัฒนาทักษะและความร่วมมือเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน รวมถึงเป็นเวทีแลกเปลี่ยนแนวทางการสร้างพันธมิตรระหว่างสถาบันอุดมศึกษา ภาคอุตสาหกรรม และภาครัฐ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านทักษะแห่งอนาคต

ในการนี้ อาจารย์ ดร.เจษฎา อานิล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับเกียรติเป็นผู้บรรยาย หัวข้อ “Empowering Learners: Mahidol University’s Innovative Play Ground for Personalized and Future-Ready Education” โดยนำเสนอแนวทางการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยมหิดลสู่การเปลี่ยนผ่านทางการศึกษา ผ่านการพัฒนา “University Play Ground” พื้นที่เรียนรู้รูปแบบใหม่ที่ส่งเสริมการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ ภายใต้ยุทธศาสตร์หลัก “Empowering Learners” เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา ระบบนิเวศดังกล่าวผสานเทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อกระตุ้นการคิดวิเคราะห์ การลงมือปฏิบัติ และการเรียนรู้ตลอดชีวิต สอดคล้องกับแนวคิด “Higher Education 6.0” ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นนักคิดนวัตกรรมและพลเมืองโลกที่มีศักยภาพ พร้อมรับความท้าทายในอนาคต