สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย ม.มหิดล ลงนาม TOR กับ 15 หน่วยงาน เดินหน้าขับเคลื่อนเครือข่ายระดับชาติด้านการศึกษาทวิ-พหุภาษาในประเทศไทย

มหาวิทยาลัยมหิดล ลงพื้นที่ส่งกำลังใจและมอบของบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในโครงการ “มหิดลร่วมใจ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์ไทย-กัมพูชา”
September 1, 2025
สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้การต้อนรับคณะดูงานจากบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์
September 1, 2025

สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย ม.มหิดล ลงนาม TOR กับ 15 หน่วยงาน เดินหน้าขับเคลื่อนเครือข่ายระดับชาติด้านการศึกษาทวิ-พหุภาษาในประเทศไทย

วันที่ 1 กันยายน 2568 รองศาสตราจารย์ ดร.นันทิยา ดวงภุมเมศ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ลงนามข้อกำหนดความร่วมมือ (TOR) ร่วมกับ 15 หน่วยงาน ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อจัดตั้งเครือข่ายปฏิบัติการด้านการศึกษาทวิ-พหุภาษาในประเทศไทย (Thailand MTB-MLE Action Network) โดยมี Dr. Aarti Seihjee หัวหน้าฝ่ายการศึกษา องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และองค์กรผู้ริเริ่มก่อตั้งเครือข่าย Thailand MTB-MLE Action Network กล่าวเปิดงาน และดร.มิรินด้า บูรรุ่งโรจน์ ผู้ประสานงานเครือข่าย Thailand MTB-MLE และประธานศูนย์ศึกษาและฟื้นฟูภาษาและวัฒนธรรมในภาวะวิกฤต กล่าวรายงาน ณ ห้องชลลดา โรงแรม เอสดี อเวนิว เขตบางพลัด กรุงเทพฯ

การลงนามครั้งนี้เป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมของพันธมิตร ในการพัฒนาการศึกษาทวิ-พหุภาษาในประเทศไทย โดยขับเคลื่อนทั้งเชิงปฏิบัติและวิชาการ ควบคู่กับการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ และการผลักดันสู่เชิงนโยบาย โดยภาคีที่เข้าร่วมประกอบด้วย 16 หน่วยงาน ได้แก่ 1. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล โดย ศูนย์ศึกษาและฟื้นฟูภาษาและวัฒนธรรมในภาวะวิกฤต 2. องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย 3. สำนักงานยูเนสโก ส่วนภูมิภาค กรุงเทพฯ และสำนักงานเพื่อการประสานงานสหประชาชาติในเอเชียและแปซิฟิก 4. SIL Global 5. มูลนิธิหมู่บ้านเด็กเพซตาล๊อตซี่ 6. มูลนิธิภาษาศาสตร์ประยุกต์ 7. สมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขาในประเทศไทย 8. สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย 9. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา 10.มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี 11. มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 12. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 13. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย 14. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 15. มูลนิธิช่วยเหลือเด็กชายแดนจังหวัดตาก 16. ชมรมนักจัดการศึกษาในเขตพื้นที่ภูเขาสูงและถิ่นทุรกันดาร

การจัดตั้ง “Thailand MTB-MLE Action Network” มีเป้าหมายเพื่อผลักดันการศึกษาทวิ-พหุภาษา โดยใช้ภาษาแม่ควบคู่ภาษาไทยและเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นฐานในการเรียนรู้ เพื่อให้เด็กและเยาวชน โดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดนและชุมชนพหุวัฒนธรรมของประเทศไทย เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพและยั่งยืน ทั้งนี้ เครือข่ายมีบทบาทสำคัญในการดำเนินงาน 3 ด้านหลัก ดังนี้ 1. การเชื่อมโยงภาคีและพันธมิตร เพื่อสนับสนุนการศึกษาของเด็กและเยาวชนกลุ่มชาติพันธุ์ 2. การขับเคลื่อนเชิงระบบและนโยบาย ผ่านการประสานงานและการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ 3. การเสริมสร้างองค์ความรู้ทางวิชาการ ด้วยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสนับสนุนการวิจัย เพื่อยกระดับแนวทางปฏิบัติด้านการศึกษาทวิ-พหุภาษาในประเทศไทย และเป็นการสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDG4 ในการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมและครอบคลุมสำหรับทุกคน โดยไม่คำนึงถึงอายุ เพศ เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ ถิ่นกำเนิด ศาสนา ความสามารถ สถานะทางเศรษฐกิจหรือสถานะอื่น ๆ การเสริมสร้างความเข้มแข็งของความร่วมมือระดับชาติและระดับโลก

ขอบคุณข้อมูลและภาพข่าว : สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล
เรียบเรียบโดย : งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยมหิดล