วันที่ 25 มิถุนายน 2568 รองศาสตราจารย์ ดร.นภเรณู สัจจรักษ์ ธีระฐิติ รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.นันทิยา ดวงภุมเมศ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวต้อนรับเยาวชน ASEAN+3 ในโครงการ The 20th ASEAN and 10th ASEAN+3 Youth Cultural Forum 2025 ภายใต้แนวคิด “Cultural Roots and Rhythms: Flourishing together in Unity and Harmony” ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 2 สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
ภายในงานมีการจัดการแสดงต้อนรับผู้เข้าร่วมโครงการในชุด Performance: Dance of Benediction และ Rhythms of the Land: Tales from Thailand’s Four Regions ถ่ายทอดความงดงามและความหลากหลายของศิลปวัฒนธรรมไทยจากทั้ง 4 ภาค การเยี่ยมชมส่วนงาน สถานที่สำคัญต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยมหิดล และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้สภาพแวดล้อมทางวิชาการและวัฒนธรรมของไทยอย่างใกล้ชิด พร้อมนี้ มีการจัด Cultural Workshops ณ อาคารเรือนไทย (ระเบียบ คุณะเกษม) เพื่อให้นักศึกษาได้สัมผัสประสบการณ์ตรง ผ่านการลงมือปฏิบัติและเรียนรู้วัฒนธรรมไทยผ่านการลงมือปฏิบัติอย่างใกล้ชิด
The 20th ASEAN and 10th ASEAN+3 Youth Cultural Forum 2025 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 27 มิถุนายน 2568 โดย มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเครือข่าย AUN-AYCF ในประเทศไทย ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อขับเคลื่อนการอนุรักษ์ สืบสาน และพัฒนาศิลปวัฒนธรรมของประเทศในภูมิภาคอาเซียน ตลอดจนส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรมระหว่างเยาวชนอาเซียนและประเทศคู่เจรจา (ASEAN+3) ให้แก่เยาวชนในภูมิภาคอาเซียนในการมีส่วนร่วมสร้าง “พื้นที่วัฒนธรรม” ที่เปิดโอกาสให้เครือข่ายของนิสิต และนักศึกษาของประชาคมอาเซียน ได้เรียนรู้และเติบโตอย่างรอบด้าน ได้แก่ 1.คุณธรรมและจริยธรรม ที่ฝังรากไว้ในจิตสำนึกองค์ความรู้ทางวัฒนธรรม ที่เชื่อมโยงรากเหง้ากับความร่วมสมัยนานาชาติ 2. ทักษะทางปัญญา ที่ต่อยอดด้วยการคิดอย่างมีวิจารณญาณ 3. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่เกิดจากการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม 4. ทักษะการวิเคราะห์ การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการประยุกต์ใช้จริงในโลกยุคใหม่ 5. ทักษะการปฏิบัติงานวิชาชีพ ผ่านกระบวนการ “เรียนรู้โดยการลงมือทำ” (Learning by Doing) เพื่อหล่อหลอมผ่าน “หัวใจของจิตอาสา” ซึ่งเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญในการสร้างเยาวชนให้มีคุณภาพ และสามารถเป็น “ฐานแห่งการเปลี่ยนแปลง” เมื่อก้าวสู่โลกแห่งการทำงานจริง ปลูกฝังวิถีวัฒนธรรมเพื่อสร้างพลเมืองโลกทางวัฒนธรรม (Cultural Citizens) ผู้ที่มีศักยภาพในการเชื่อมโยงรากเหง้าตนเองกับโลกและพร้อมที่จะนำคุณค่าเหล่านั้นกลับมา “พัฒนาตนให้เป็นคนทำงาน พัฒนาท้องถิ่น สร้างสรรค์ประเทศชาติ” ด้วยมิติวัฒนธรรม
ขอบคุณข้อมูลภาพข่าว : สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล
เรียบเรียงโดย : งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยมหิดล