ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล จัด งาน “จิตตปัญญา เฟสติวัล”

สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล จัดประชุมวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประเด็นเด็กปฐมวัย ครั้งที่ 5/2566 ในหัวข้อเรื่อง “ดนตรีมีอิทธิพล ต่อ สมอง ร่างกาย และ จิตใจ ของมนุษย์ ได้อย่างไร”
May 29, 2023
มหาวิทยาลัยมหิดล ลงนามความร่วมมือทางวิชาการร่วมกับ Peking University สาธารณรัฐประชาชนจีน
May 29, 2023

ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล จัด งาน “จิตตปัญญา เฟสติวัล”

วันที่ 29 พฤษภาคม 2566 ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดี  มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวเปิดงาน “จิตตปัญญา เฟสติวัล” โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ลือชัย ศรีเงินยวง ผู้อำนวยการศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวรายงานและกล่าววัตถุประสงค์ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อเปิดพื้นที่การสื่อสารแก่นสาระ วิถีและเครื่องมือจิตตปัญญาให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างทั้งในมหาวิทยาลัยและนอกมหาวิทยาลัย รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของศูนย์จิตตปัญญาศึกษา ให้กับบุคลากรของคณะวิชาต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยและบุคคลภายนอก และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง และขยายความร่วมมือต่าง ๆ ในอนาคต ณ ห้องประชุม อาคารใบไม้สามใบ โครงการจัดตั้งสถาบันอุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

สำหรับรูปแบบการจัดงานประกอบด้วย การปาฐกถาและเสวนา จิตตปัญญากับสุขภาวะของสังคม อดีต ปัจจุบัน และ อนาคต อาทิ ปาฐกถา “จิตตปัญญาสร้างสุข และการตื่นรู้สู่ยุคใหม่” โดย ศาสตราจารย์ นายแพทย์ประเวศ วะสี กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ เสวนา “จิตตปัญญาศึกษากับสังคมไทย : อดีต ปัจจุบัน และอนาคต” ผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ รองศาสตราจารย์ ประภาภัทร อธิการบดีสถาบันอาศรมศิลป์ อาจารย์อาณัติชัย จันทิวาสน์ อดีตผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษานครสวรรค์ อาจารย์ ดร.อัจฉริยา สุวรรณสังข์ รองคณบดีฝ่ายยุทธศาสตร์และพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต อาจารย์ ทันตแพทย์หญิงนัยนา บูรณชาติ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คุณมิรา เวฬุภาค ผู้แทน บริษัท ฟล็อค เลิร์นนิ่ง จำกัด (MAPPA) และชมนิทรรศการการวิจัยจิตตปัญญากับวิกฤติสังคม : การนำเสนอโครงการวิจัยและขับเคลื่อนสังคมกับกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ เช่น กลุ่มเปราะบาง ผู้ต้องขัง เด็กและเยาวชนนอกระบบ ฯลฯ และตลาดนัดวิถีและเครื่องมือจิตตปัญญา: การสาธิตและฝึกปฏิบัติเครื่องมือและวิธีการของจิตตปัญญา เช่น การฟังอย่างลึกซึ้ง การฝึกสติกลับเข้ามาตระหนักรู้ในตนเอง การภาวนา การวาดภาพเซนแทงเกิล บุคลิกภาพเชิงกงล้อสี่ทิศ เมล็ดพันธุ์อารมณ์ ฯลฯ พร้อมทั้งการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมย่อย ได้แก่ การวิจัยชีวิตและสังคมอย่างเบิกบาน ครูพลังบวก และวิถีการเรียนรู้ตามแนวทางจิตตปัญญาศึกษา และจิตตปัญญาศึกษาเพื่อสังคม