โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล จัดงานแถลงข่าวความร่วมมือด้านการศึกษาและวิจัยกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ

คณะผู้บริหาร ม.มหิดล รับฟังข้อตกลงการปฏิบัติงานของส่วนงาน (PA Visit) วิทยาเขตกาญจนบุรี
January 7, 2020
มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการ MU – IR Ambassador 2019
January 8, 2020

โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล จัดงานแถลงข่าวความร่วมมือด้านการศึกษาและวิจัยกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ

School Nurse_200107_0004

วันที่ 7 มกราคม 2562 โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี จัดงานแถลงข่าวความร่วมมือด้านการศึกษาและวิจัยกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ โดยมี ศาสตราจารย์ นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วยรองศาสตราจารย์ ดร.พูลสุข เจนพานิชย์ วิสุทธิพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี ศาสตราจารย์ พญ.ศิรินธรา สิงหรา ณ อยุธยา รองคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล Prof. Dr.Terri E. Weaver (Dean, UIC College of Nursing) ศาสตราจารย์ ดร. อัมรินทร์ ทักขิญเสถียร หัวหน้าภาควิชาระบาดวิทยาคลินิกและชีวสถิติ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สตรีรัตน์ ธาดากานต์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดีฝ่ายการศึกษาพยาบาลศาสตร์ ร่วมแถลงข่าว ณ ห้องประชุม 617 ชั้น 6 อาคารเรียนและปฏิบัติการรวมด้านการแพทย์และโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

การจัดงานแถลงข่าวครั้งนี้ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เปิด 3 หลักสูตรพยาบาลศาสตร์ โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยชั้นนำต่างประเทศ ได้แก่ UIC College of Nursing, University of Illinois at Chicago Deakin University และ Kunming University ซึ่งหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ศึกษาใหม่ 3 หลักสูตร ได้ตอบโจทย์พยาบาลยุคใหม่ที่ต้องมีพหุศักยภาพ มีความรู้ข้ามศาสตร์และมีความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น ได้แก่

หลักสูตรที่ 1 Double Degrees (Ramathibodi- Deakin) เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีโอกาสเรียนรู้วิชาการพยาบาลกับต่างประเทศในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในประเทศออสเตรเลีย โดยเป็นหลักสูตร 5 ปื และศึกษาในชั้นปีที่ 5 ที่ประเทศออสเตรเลีย โดยนักศึกษาพยาบาลจะได้ปริญญาตรี 2 ใบ จากมหาวิทยาลัยมหิดลและจากมหาวิทยาลัย Deakin ประเทศออสเตรเลีย และได้รับใบประกอบโรคศิลป์จากประเทศออสเตรเลียด้วย

หลักสูตรที่ 2 Accelerated Program มุ่งเน้นผู้ที่ค้นพบว่ารักในวิชาชีพพยาบาล สำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพอื่น ๆ ซึ่งมีความประสงค์จะเข้ามาศึกษาในหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดีได้มีการพิจารณาเทียบโอนรายวิชาที่ได้เรียนไปแล้ว ทำให้ผู้ที่เข้ามาศึกษาในหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตจะใช้เวลาในการเรียนเพื่อสำเร็จการศึกษาในระยะเวลาที่น้อยกว่าหลักสูตรปกติ หรือราว 2-3 ปี

หลักสูตรที่ 3 Dual degree (Nursing-Medical epidemiology ) เปิดหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ ปริญญาตรี-ปริญญาโทต่อเนื่องใช้ระยะเวลา 6 ปี คือนักศึกษาเรียนหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตและต่อเนื่องในหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการระบาดวิทยาทางคลินิก โดยจะศึกษาที่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลักสูตรนี้เป็นการขยายโอกาสในอนาคตหลังสำเร็จการศึกษา ในการพัฒนาศักยภาพอันดีเยี่ยม เพื่อต่อยอดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องไปยังหลักสูตรปริญญาเอกได้ อีกทั้งยังสามารถนำความรู้ที่ได้มาช่วยพัฒนากระบวนการคิดเชิงวิจัย ส่งเสริมศักยภาพด้านการเป็นนักวิจัยทางการพยาบาลสำหรับการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดก็เพื่อการพยาบาลที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี

การเข้าศึกษาในหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตปัจจุบันและหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตแบบใหม่ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี ได้ประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงทั่วโลก ทั้งโชนเอเชียและโซนอเมริกา เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ในการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและอาจารย์ ทั้งด้านการศึกษาและวิจัย เพื่อเพิ่มความเป็น Global citizen และเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาตื่นตัวในการคิดค้นนวัตกรรมทางการพยาบาลใหม่ ๆ นอกจากนี้ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดีได้รับรองสถาบันเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (AUNQA)เป็นแห่งแรกในประเทศไทย ทำให้ได้รับความไว้วางใจให้ดำเนินการเปิดหลักสูตร Double Degree กับ มหาวิทยาลัยคุณหมิง ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน

สำหรับหลักสูตรในระดับบัณฑิตศึกษาโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี เน้นการเรียนการสอน online มากยิ่งขึ้นแต่ยังคงจัดการเรียนการสอนทางคลินิกสำหรับการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงจากสถานการณ์จริงกับอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งได้ขยายความร่วมมือด้านการศึกษาร่วมกับมหาวิทยาลัย Osaka และมหาวิทยาลัยในประเทศสหรัฐอเมริกามากกว่า 3 แห่งจัดระบบอาจารย์ที่ปรึกษารองให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาโททุกคน เพื่อมุ่งผลลัพธ์ในประสิทธิภาพการวิจัย และตีพิมพ์ผลงานในระดับนานาชาติ นอกจากนี้โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดีได้วางแผนทำหลักสูตร Dual degree ระหว่างหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต และหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการระบาดวิทยาทางคลินิก เพื่อเพิ่มพหุศักยภาพของพยาบาลในอนาคต

Recent post