สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จไปทรงเยี่ยมผู้แทนแพทย์และพยาบาลทั่วประเทศ ที่ต้องดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ณ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

มหาวิทยาลัยมหิดล รับมอบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค เพื่อรณรงค์และสนับสนุนการมีสุขอนามัยที่ดี
April 2, 2020

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จไปทรงเยี่ยมผู้แทนแพทย์และพยาบาลทั่วประเทศ ที่ต้องดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ณ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

1585794712929_copy_1024x683

วันที่ 1 เมษายน 2563 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จไปทรงเยี่ยมผู้แทนแพทย์และพยาบาลจากหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ แพทยสภา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กระทรวงสาธารณสุข และแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อพระราชทานขวัญและกำลังพระทัย รวมถึงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ หน้ากากผ้า น้ำยาฆ่าเชื้อ และเจลแอลกอฮอล์จากแบรนด์ SIRIVANNAVARI Bangkok ให้แก่กลุ่มผู้แทนแพทย์เพื่อจะกระจายให้แก่โรงพยาบาลทั่วประเทศที่ขาดแคลนเวชภัณฑ์ดังกล่าว โดยมี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา ศาสตราจารย์ ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เข้าเฝ้ารับเสด็จ ณ ตึกอำนวยการ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

ในโอกาสนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีพระราชดำรัสในระหว่างการเสด็จเยี่ยมผู้แทนแพทย์และพยาบาล มีใจความตอนหนึ่งว่า “ข้าพเจ้ามีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาเยี่ยมแพทย์และพยาบาลในวันนี้ ข้าพเจ้าต้องขอแสดงความชื่นชมและขอขอบคุณแก่บรรดาแพทย์ พยาบาลจากทุกโรงพยาบาล ทุกหน่วยงานทั่วประเทศที่เป็นกำลังสำคัญในการดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นโรคระบาดที่ร้ายแรงที่สุดของโลกในปัจจุบัน ในช่วงเวลาที่ประชาชนมีความประหวั่นถึงโรคภัยไข้เจ็บเช่นนี้ แน่นอนว่าภาระหน้าที่และความกดดันก็จะถาโถมเข้ามายังแพทย์และพยาบาลทุกท่าน ราวกับว่าพวกท่านทุกคนคือนักรบเสื้อขาวและเป็นหน้าด่านที่ต้องสู้รบกับเชื้อโรคนี้เพื่อรักษาไว้ซึ่งชีวิตของคนไทยทุกคน ข้าพเจ้าตระหนักเป็นอย่างดีว่าเหล่าแพทย์ พยาบาลคงต้องรู้สึกเหนื่อยล้า เครียด หรือในบางครั้งอาจจะรู้สึกว่าความเสี่ยงและความรับผิดชอบที่เผชิญอยู่นั้นมากมายเกินขีดจำกัด ด้วยเหตุนี้ ในวันนี้ข้าพเจ้าจึงมีความประสงค์ที่จะมาให้กำลังใจแพทย์และพยาบาลทั้งหลาย ผู้เป็นฮีโร่ต่อความอยู่รอดของคนไทยทั้งประเทศในยามนี้ เพื่อแสดงความขอบคุณในหัวใจที่แข็งแกร่งของทุกท่านอย่างสุดซึ้ง ข้าพเจ้าอยากให้พวกท่านได้รับรู้ว่าความเสียสละทั้งแรงกายและแรงใจของพวกท่านนั้น เป็นที่ซาบซึ้งใจยิ่งนัก และข้าพเจ้าก็มั่นใจว่าประชาชนทั้งประเทศไทยก็คงมีความรู้สึกไม่ต่างจากข้าพเจ้า”

ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีพระกรุณาธิคุณพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์และเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ให้แก่กลุ่มผู้แทนแพทย์ พยาบาลเพื่อจะกระจายให้แก่แพทย์พยาบาลในโรงพยาบาลต่าง ๆทั่วประเทศที่ขาดแคลน ตามรายการดังต่อไปนี้
1) พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ให้แก่โครงการนักรบเสื้อขาวสู้ภัย COVID-19 ที่จัดทำโดยแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อจัดหาความคุ้มครองชีวิตให้แพทย์ พยาบาลทั่วประเทศ โดยมี ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภาและผู้อำนวยการแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย เป็นผู้รับพระราชทาน
2) พระราชทานหน้ากากผ้า โดยตัดเย็บจากผ้าลายกราฟฟิกทรงออกแบบจากแบรนด์ SIRIVANNAVARI Bangkok โดยมี ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้รับพระราชทาน
3) พระราชทานเจลแอลกอฮอล์ของแบรนด์ SIRIVANNAVARI Bangkok และน้ำยาฆ่าเชื้อ โดยมี นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รับพระราชทาน

จากนั้นทรงมีพระราชดำรัสปิดท้ายว่า “ข้อสำคัญในการกระทำการใดก็แล้วแต่ในกาลนี้ ก็คือ ถึงแม้ว่าจะเหนื่อยล้าท้อถอยมากเพียงใดก็ตาม ก็ขอให้ประคองสติ มีความรอบคอบและระมัดระวังตัวอยู่เสมอ และไม่ประมาทในสิ่งใด ๆ สุดท้ายนี้ ข้าพเจ้าขออวยพรให้แพทย์ พยาบาลทุกท่านมีร่างกายแข็งแรง จิตใจเข้มแข็ง มีสติทุกครั้ง เพื่อพร้อมในการช่วยเหลือรักษาประชาชนผู้ป่วย และพร้อมต่อสู้กับโรคนี้ต่อไป”

Recent post