มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการฝึกอบรม “หลักสูตรผู้นำนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล” รุ่นที่ 11

วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือขยายโอกาสทางการศึกษา พัฒนาการศึกษาด้านดนตรีจากประสบการณ์จริง เพื่อเชื่อมต่อสู่ตลาดและอุตสาหกรรมงานสร้างสรรค์ ร่วมกับ บริษัท มิวซิกมูฟ จำกัด
November 17, 2020
ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมแสดงความยินดี แก่ นายกสภามหาวิทยาลัย และกรรมการสภามหาวิทยาลัย (ผู้ทรงคุณวุฒิ)
November 18, 2020

มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการฝึกอบรม “หลักสูตรผู้นำนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล” รุ่นที่ 11

DSC_6222

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรม “หลักสูตรผู้นำนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลรุ่นที่ 11  (Mahidol University Leadership Programs XI) โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจาย์ ร.ท. ทันตแพทย์ชัชชัย คุณาวิศรุต รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการอบรมครั้งนี้ ณ ห้องประชุม 322 ศูนย์การเรียนรู้มหิดล ศาลายา

ในโอกาสนี้ ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้เกียรติบรรยาย หัวข้อ “ทิศทางการพัฒนานักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล สู่ Global Citizen และ Global Talents”  โดยกล่าวว่า “ผู้นำนักศึกษา” เป็นปัจจัยและกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนให้องค์กรประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ การที่นักศึกษาอาสาเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้นำนักศึกษา เพื่อบริหารกิจกรรมนักศึกษาของมหาวิทยาลัย นั้น แสดงถึงความตั้งใจ ความเสียสละ และความทุ่มเทอย่างมาก ที่จะร่วมผลักดันให้มหาวิทยาลัยมหิดลสามารถแข่งขันกับองค์กรต่าง ๆ ได้ ในสภาวการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งนักศึกษาจำเป็นต้องปรับตัวและเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ให้หลากหลายเพื่อเตรียมความพร้อมให้อยู่ใน Top Level ของการแข่งขัน ซึ่งปัจจุบัน มีช่องทางมากมายให้เรียนรู้ อาทิ Internet  สื่อ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะช่วยสนับสนุนการเรียนรู้รอบด้าน ทำให้เรามีโอกาสมากกว่าคนอื่น หมั่นฝึกฝนให้ตัวเองมีความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) เพื่อพัฒนาและเพิ่มมูลค่าให้กับสิ่งที่รับผิดชอบ หัวใจสำคัญคือ การจัดการระบบความคิด (Format your Brain) เรียนรู้แนวโน้ม (Trend)  ความต้องการ  มองหาทรัพยากร และองค์ความรู้  ที่สำคัญ คือ ความท้าทายต่อรูปแบบเก่า ดังนั้น มหาวิทยาลัยเองก็ต้องทบทวนความองค์ความรู้ที่จัดการเรียนการสอน กิจกรรมต่างๆ ที่จะทำให้นักศึกษาไปสู่ความสำเร็จ พร้อมเป็นคนดี  มีฝีมือ และเชื่อถือได้ในการครองตน ครองคน และครองงาน

โครงการฝึกอบรม “หลักสูตรผู้นำนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล” รุ่นที่ 11 เพื่อเพิ่มทักษะด้านต่างๆ ให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ อาทิ ทักษะการบริหารจัดการ ทักษะความเป็นผู้นำ ทักษะการทำงานเป็นทีม ตลอดจน การสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างผู้นำนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมทั้งมุ่งเน้นให้เกิดคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัย โดยแบ่งรูปแบบการดำเนินโครงการแบบผสมผสานระหว่างอบรมแบบออนไลน์ และอบรมในชั้นเรียน ระหว่างเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน 2563 โดยมีผู้นำนักศึกษาเข้าร่วมอบรม จำนวน 51 คน ประกอบด้วย สภานักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล สโมสรนักศึกษาจากส่วนงาน และคณะกรรมการนักศึกษาบ้านมหิดล