คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม จัดพิธีลงนามสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิในผลงาน “การผลิตชุดน้ำยาคัดกรองมะเร็งปากมดลูก”

งานครบรอบวันเปิดศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ในโอกาสครบรอบ 11 ปี ก้าวสู่ปีที่ 12
January 4, 2019
มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าเยี่ยมชม China Medical University (CMU) และ China Medical University Hospital
January 4, 2019

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม จัดพิธีลงนามสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิในผลงาน “การผลิตชุดน้ำยาคัดกรองมะเร็งปากมดลูก”

1A10C052-7373-47C9-8430-AF2E4932BBFD

ในวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2562 สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จัดพิธีลงนามสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิในผลงาน “การผลิตชุดน้ำยาคัดกรองมะเร็งปากมดลูก” ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดยมี บริษัท พี ซี เอ็น เฮลธ์แคร์ จำกัด เป็นผู้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อนำไปสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ต่อไป โดยศ.ดร.นพ.ภัทรชัย กีรติสิน เป็นผู้แทนมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมลงนามกับคณะผู้บริหารบริษัท พี ซี เอ็น เฮลธ์แคร์ จำกัดซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท พี ซี แอล โฮลดิ้ง จำกัด ผู้นำด้านการนำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องมือเครื่องใช้ เวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์

ผลงานชุดน้ำยาคัดกรองมะเร็งปากมดลูก เป็นผลงานของ รศ.นพ.สมศักดิ์ ไหลเวชพิทยา ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ซึ่งโรคมะเร็งปากมดลูกยังคงเป็นปัญหาในระดับต้นๆ ที่ทำให้ประชากรหญิงไทยเสียชีวิต แต่ชุดตรวจยังมีราคาแพง จึงไม่สามารถนำมาบริการได้ครอบคลุม ผู้วิจัยจึงคิดค้นนวัตกรรม “ชุดน้ำยาคัดกรองมะเร็งปากมดลูก” ด้วยเทคนิค liquid – based cytology ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเพื่อตรวจหาเซลล์ผิดปกติที่ปากมดลูกด้วยของเหลว และวิธีการเตรียมเซลล์จนเป็นผลสำเร็จ โดยมีคุณสมบัติเด่น คือความไวและความจำเพาะของการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกได้ดีเช่นเดียวกับชุดตรวจด้วยของเหลวที่นำเข้าจากต่างประเทศ แต่มีราคาถูกกว่า ในโอกาสนี้ มหาวิทยาลัยมหิดลจึงได้ต่อยอดความสำเร็จของทรัพย์สินทางปัญญา สู่การถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านเครื่องมือแพทย์ในเชิงพาณิชย์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกในประเทศไทยต่อไป

Recent post