สถาบันเด็กฯ ม.มหิดล แถลงข่าว “บทเรียนกรณีเด็กตกตึก และเด็กเสียชีวิตในเนอสเซอรี่”

รางวัล “ICCR Distinguished Alumi Award 2017”
May 4, 2018
สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล จัดฝึกอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูงด้านสาธารณสุข (นบส.ส) Mini Master of Management in Health (Mini M.M)
May 6, 2018

สถาบันเด็กฯ ม.มหิดล แถลงข่าว “บทเรียนกรณีเด็กตกตึก และเด็กเสียชีวิตในเนอสเซอรี่”

S_7901424000020

วันที่ 4 พฤษภาคม 2561 สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ ศูนย์วิจัยความปลอดภัยในเด็ก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี จัดงานแถลงข่าวในหัวข้อ “บทเรียนกรณีเด็กตกตึก และเด็กที่เสียชีวิตในเนอสเซอรี่” ณ ห้องประชุมยุทธศาสตร์ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล กล่าวว่า ในกรณีเด็กทั้ง 4 คนที่เป็นข่าวพลัดตกจากตึกนั้น ไม่ใช่ลักษณะของเด็กอยู่คนเดียว แต่เป็นลักษณะที่พี่คนโตวัย 11 ปี ต้องดูแลน้องอีก 3 คน แสดงให้เห็นว่าเด็กอยู่กันตามลำพังโดยไม่มีผู้ใหญ่ดูแล ซึ่งเด็กทั่วไปที่จะสามารถอยู่ได้ด้วยตนเอง เมื่ออายุประมาณ 12 ปี โดยสามารถฝึกเด็กได้ตั้งแต่อายุ 10 ปีขึ้นไป และยังต้องได้รับการฝึกฝน สอนการฝึกแก้ปัญหาต่างๆ ในกรณีฉุกเฉินอย่างถูกวิธีด้วย เหตุการณ์ดังกล่าวคงไม่เกิดขึ้น

ส่วนในกรณีเด็กเสียชีวิตในเนอสเซอรี่ คุณแม่ที่ฝากลูกไว้กับเนอสเซอรี่ เมื่อพบบาดแผลบนตัวเด็ก หรือตำแหน่งที่ไม่ควรจะเกิด แล้วรู้สึกว่าไม่น่าเชื่อถือ แนะนำให้พาบุตรหลานไปพบแพทย์ เมื่อแพพทย์ตรวจสอบแล้วสงสัยว่าเด็กจะถูกทำร้ายแพทย์ต้องรายงานต่อศูนย์ประชาบดี โทร.1300 ทันที และร่วมกับตำรวจในการเข้าไปช่วยเหลือเด็กและดำเนินการยุติการบริการของเนอสเซอรี่ทันทีก่อนจะเกิดอันตรายจนถึงแก่ชีวิต

อ่านละเอียดเพิ่มเติม คลิก

-บทเรียนพ่อแม่ ทิ้งลูกอยู่ตามลำพัง ต้องสร้างทักษะความปลอดภัย ให้เด็กตามช่วงวัย หน่วยงาน ตาม พรบ.คุ้มครองเด็ก –รร. สำรวจพื้นที่จริงจัง สร้างระบบช่วยเหลือเด็กถึงชุมชน

-การปล่อยให้เด็กอยู่ตามลำพัง “Home Alone”

Recent post