ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมกับ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล แถลงข่าวเปิดตัว “iSafe Family Game” ต้นแบบเกมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยและเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว

คณะเทคนิคการแพทย์ ออกบูธจัดแสดงผลงานให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ งานมหกรรมการเงินกรุงเทพ ครั้งที่ 22 Money Expo 2022 Bangkok : Health & Wellness
May 12, 2022
คณะผู้บริหารโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล เดินทางเยือน School of Nursing and Midwifery มหาวิทยาลัย Edith Cowan ประเทศออสเตรเลีย
May 17, 2022

ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมกับ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล แถลงข่าวเปิดตัว “iSafe Family Game” ต้นแบบเกมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยและเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว

วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 รองศาสตราจารย์ นายแพทย์อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล และหัวหน้าศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก แถลงข่าวเปิดตัว “iSafe Family Game” ต้นแบบเกมออนไลน์เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยและเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว เพื่อพัฒนาต้นแบบการเรียนรู้ผ่านเกม (Game-Based Learning) และการออกแบบอย่างมีส่วนร่วม (Participatory Design) โดยใช้ “เกมออนไลน์” เป็นสื่อในการสร้างความตระหนักรู้ และการส่งเสริมความปลอดภัยในเด็กระดับประถมศึกษาตอนต้น (อายุระหว่าง 6-9 ปี) โดยมี ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวเปิดงาน ผ่านระบบออนไลน์

ในโอกาสนี้ มีการเสวนาเปิดตัว “iSafe Family Game” โดยมี ศาสตราจารย์ นายแพทย์อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล และหัวหน้าศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก พร้อมด้วย คุณกรวิการ์ บุญตานนท์ หัวหน้าโครงการ iSafe Family Game Project คุณทิพากร สอนจันทร์ ผู้แทนบริษัท นีโอเทค บิสซิเนส โซลูชั่นส์ จำกัด (Neo Tech) คุณจณิน วัฒนปฤดา ผู้แทนบริษัท วิสดอม ออฟ บัตเตอร์ฟลาย จำกัด (WI:B) ร่วมการเสวนา โดยมี คุณวิภาพรรณ วงษ์สว่าง เป็นผู้ดำเนินรายการ

การเรียนรู้ผ่านเกม สามารถสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้เรียนแต่ละคนได้ เพราะการออกแบบเกมนั้น จะออกแบบให้มีการเรียนรู้ลึกลงไปในบริบทของตัวเกม ซึ่งเมื่อผู้เรียนได้เล่นเกมจะทำให้สามารถเรียนรู้ไปพร้อมกับความเพลิดเพลินจากการเล่นเกม นอกจากนี้ ยังเป็นกระบวนการที่เน้นให้ทุกคนมีปฏิสัมพันธ์และเรียนรู้ร่วมกันอีกด้วย จึงอาจกล่าวได้ว่า Game-Based Learning คือ แนวการเรียนรู้อย่างหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของครอบครัว และเหมาะสมอย่างมากในโลกยุคปัจจุบันและอนาคต แต่การหาผู้สนับสนุนและให้ความรู้เรื่องนี้ยังน้อยอยู่มาก ทั้งที่ในการประชุมสัมมนาด้านเทคโนโลยีด้านการศึกษาต่างๆ ก็เริ่มมีวิทยากรพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้มากขึ้น และการจะหาผู้พัฒนาเกมด้านการศึกษาโดยตรงก็ยังมีน้อย โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่เริ่มตื่นตัวเรื่องการใช้เทคโนโลยีมาช่วยทางด้านการศึกษาอย่างจริงจังเมื่อไม่นานมานี้ ภายใต้นโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญเรื่อง Digital Economy จึงเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้บุกเบิกการใช้งาน GBL สำหรับด้านการศึกษาให้เกิดเป็นรูปธรรมในเร็ววัน จึงเป็นที่มาของโครงการดังกล่าว ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก ศูนย์เรียนรู้ Safety Hunter ซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2562 โดยมีเด็กและครอบครัวเข้าใช้บริการแล้วมากกว่า 10,000 คน แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้การเปิดให้บริการของศูนย์เรียนรู้มีข้อจำกัด โครงการ iSafe Family Game จึงทำหน้าที่ยกระดับเนื้อหาในศูนย์เรียนรู้ให้เป็น “เกมออนไลน์” เพื่อเป็นสื่อกลางสร้างการเรียนรู้เรื่องความปลอดภัย ด้วยแนวคิด Game-Based Learning ใน 5 ประเด็นสำคัญ ได้แก่
1.ความปลอดภัยในบ้านและละแวกบ้าน
2.ความปลอดภัยจากการใช้งานออนไลน์
3.ความปลอดภัยจากการเล่น (เล่นน้ำและเล่นในสนามเด็กเล่น)
4.ความปลอดภัยในท้องถนน
5.ความปลอดภัยจากคนแปลกหน้า

โดยใช้กลยุทธ์ P-3L-G คือ Practice หมายถึง แฝงแบบฝึกหัดเพื่อให้ได้ทดลองทำ (Learning by Doing) เน้นให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง (Learning from Mistakes) ให้เรียนรู้จากความผิดพลาด (Learning Point) แฝงไปด้วยข้อมูลหรือประเด็นหลักสำคัญในการเรียนรู้ต่าง ๆ เพื่อให้สามารถนำความรู้ไปใช้งานได้จริงและ Goal-Oriented Learning ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนในเกม เพื่อให้พยายามที่จะทำให้บรรลุเป้าหมาย โดยคำนึงถึงความปลอดภัยในโลกออนไลน์สำหรับเด็ก เช่น การสร้างวินัยและจำกัดระยะเวลาการเล่นเกม การกำหนดเงื่อนไขให้พ่อแม่หรือผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในเกม การตั้งค่า Search Engine จำกัดการเข้าถึงเนื้อหา หรือติดตั้งโปรแกรมบล็อกการเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมได้