มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการ “Safety Day รณรงค์อาชีวอนามัยและความปลอดภัย” ครั้งที่ 5 (MU Safety Day: SAFETY FORWARD)

ม.มหิดล จัดประชุมเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการพัฒนา Ecosystem เพื่อส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมเครื่องมือแพทย์ไทยเพื่อความยั่งยืนและการแข่งขันในระดับนานาชาติ
April 26, 2021
มหาวิทยาลัยมหิดล ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน)
April 29, 2021

มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการ “Safety Day รณรงค์อาชีวอนามัยและความปลอดภัย” ครั้งที่ 5 (MU Safety Day: SAFETY FORWARD)

safety01

วันที่ 28 เมษายน 2564 ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานเปิดโครงการ “Safety Day รณรงค์อาชีวอนามัยและความปลอดภัย” ครั้งที่ 5 โดยศูนย์บริหารความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (COSHEM) มหาวิทยาลัย จัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกด้านความปลอดภัย และผลักดันการดำเนินงานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานในทุกส่วนงาน พร้อมทั้งตั้งเป้าหมายที่จะลดสถิติอุบัติเหตุจากการทำงาน 15,000 ชั่วโมง ไม่เกิดอุบัติเหตุถึงขั้นหยุดงาน ตามวัฒนธรรมองค์กรด้านความปลอดภัย “Safety We CARES” ของมหาวิทยาลัยมหิดล โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.กิติกร จามรดุสิต รองอธิการบดีฝ่ายสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน กล่าวรายงานผลการดำเนินโครงการของศูนย์บริหารความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (COSHEM) ที่รณรงค์ให้ทุกส่วนงานมีความมุ่งมั่นในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการทำงานตั้งแต่ปี 2560 และดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี จนถึงปัจจุบัน รวมถึงผลักดันการตรวจประเมินห้องปฏิบัติการต้นแบบด้านความปลอดภัย ภายในมหาวิทยาลัยมหิดล ให้สอดคล้องตามกฎหมายและมาตรฐานสากล

ในการนี้ มีการบรรยายพิเศษในหัวข้อ “นโยบายและแนวทางการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการในระดับประเทศ” โดย ดร.อัณณ์ณิชา โตกิจกล้าธวัฒน์ ผู้อำนวยการกองมาตรฐานการวิจัย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เพื่อให้ทุกภาคส่วนสร้างความตระหนักรู้ ให้ความสำคัญในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิต การบริโภค เพื่อช่วยกันส่งเสริมการจัดการสารเคมีให้ถูกต้องตามมาตรฐานสากล จากนั้นเป็นพิธีมอบรางวัล “ห้องปฏิบัติการต้นแบบด้านความปลอดภัย ประจำปี 2563 ให้แก่ 120 ห้องปฏิบัติการ จาก 15 ส่วนงาน ได้แก่

-วิทยาเขตกาญจนบุรี จำนวน 8 ห้องปฏิบัติการ

-คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ จำนวน 2 ห้องปฏิบัติการ

-สถาบันชีววิทยาศาสต์โมเลกุล จำนวน 15 ห้องปฏิบัติการ

-คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จำนวน 4 ห้องปฏิบัติการ

-คณะเทคนิคการแพทย์ จำนวน 12 ห้องปฏิบัติการ

-คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จำนวน 30 ห้องปฏิบัติการ

-คณะวิทยาศาสตร์ จำนวน 17 ห้องปฏิบัติการ

-คณะเวชศาสตร์เขตร้อน จำนวน 7 ห้องปฏิบัติการ

-คณะวิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 9 ห้องปฏิบัติการ

-สถาบันโภชนาการ จำนวน 4 ห้องปฏิบัติการ

-โครงการจัดตั้งวิทยาเขตอำนาจเจริญ จำนวน 1 ห้องปฏิบัติการ

-วิทยาลัยนานาชาติ จำนวน 1 ห้องปฏิบัติการ

-คณะสาธารณสุขศาสตร์ จำนวน 5 ห้องปฏิบัติการ

-คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี จำนวน 3 ห้องปฏิบัติการ

-โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ จำนวน 2 ห้องปฏิบัติการ