พิธีมอบรางวัลเกียรติยศเวชศาสตร์ป้องกันดีเด่นระดับชาติ ประจำปี 2562 โดย สมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย

วิทยาเขตกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการอบรมการใช้เครื่องมือสำรวจคุณภาพชีวิต ความสุข และความผูกพัน (HAPPINOMETER) ในกลุ่มเกษตรกร
November 5, 2020
สำนักงานเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียนด้านการสร้างเสริมสุขภาพ (AUN-HPN) จัดการประชุม The 6th International Advisory Committee (IAC)
November 5, 2020

พิธีมอบรางวัลเกียรติยศเวชศาสตร์ป้องกันดีเด่นระดับชาติ ประจำปี 2562 โดย สมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย

award6

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล เข้ารับรางวัลนักเวชศาสตร์ป้องกันดีเด่นระดับชาติ ประจำปี 2562 โดยมี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย ฯพณฯ องคมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล ในงานประชุมวิชาการประจำปี 2563 ซึ่งจัดขึ้นโดย สมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย และสถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค ในโอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์วีระพงษ์ ภูมิรัตนประพิณ คณบดีคณะเวชศาสตร์เขตร้อน เข้ารับรางวัลนักเวชศาสตร์ป้องกันดีเด่น แขนงเวชศาสตร์การเดินทางและการท่องเที่ยว ในครั้งนี้ด้วย ณ ห้องประชุมอัจฉรา สถาบันบำราศนราดูร

ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คนที่ 51  ผู้ได้รับรางวัลนักเวชศาสตร์ป้องกันดีเด่นระดับชาติ ประจำปี 2562 แพทย์ผู้พัฒนาระบบบริหารปฐมภูมิและคลินิกหมอครอบครัว และผลักดันพระราชบัญญัติระบบสุขภาพปฐมภูมิให้มีหมอครอบครัวประจำสำหรับคนไทยทุกคน พัฒนาระบบผลิตแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว ผลักดันให้เกิดโครงการพัฒนาและสร้างเสริมศักยภาพคนไทย กลุ่มสตรี และเด็กปฐมวัย รวมถึง การพัฒนาและขยายผล “คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับพื้นที่” โดยมีการดำเนินงานเป็นรูปธรรม อาทิ การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ยากไร้ และกลุ่มเปราะบาง  ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน แก้ปัญหาขยะสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ อาหารปลอดภัยด้วยการผลักดันให้โรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข เป็นต้นแบบของหน่วยงานราชการในการจัดหาผักปลอดสารพิษ เพื่อใช้ในกิจการของราชการ การป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นต้น จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น โดยการจัดตั้งคลินิกบริการที่เป็นมิตรกับวัยรุ่นและเยาวชน (Youth Friendly Health Service: YFHS) รวมถึงการป้องกันและยุติปัญหาเอดส์เพื่อยุติการถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีและซิฟิลิสจากแม่สู่ลูก พร้อมทั้งขยายการยุติเอดส์ไปสู่ประชากรกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ ด้วยการวางเป้าหมายและเพิ่มความเข้มแข็งของการดำเนินงานในระดับจังหวัดถึงระดับชุมชน เสริมพลังให้ผู้ติดเชื้อสามารถเข้าถึงการรักษาและการติดตามอย่างต่อเนื่อง  อีกทั้ง ผลักดันให้มีการเปลี่ยนแนวทางการวินิจฉัย คัดกรอง และรักษาวัณโรค ในประเทศไทย และผลักดันให้มีการค้นหาผู้ป่วยวัณโรคในกลุ่มผู้ต้องขัง ปรับแนวทางการรักษาผู้ป่วยวัณโรคแฝงในกลุ่มผู้ติดเชื้อเอชไอวี ส่งผลให้เกิดคณะอนุกรรมการวิจัยวัณโรคชาติ ภายใต้สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ทำให้ประเทศไทยมียุทธศาสตร์ควบคุมวัณโรคที่มีความยั่งยืน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์วีระพงษ์ ภูมิรัตนประพิณ คณบดีคณะเวชศาสตร์เขตร้อน ผู้ได้รับรางวัลนักเวชศาสตร์ป้องกันดีเด่น แขนงเวชศาสตร์การเดินทางและการท่องเที่ยว  แพทย์เฉพาะทางด้านอายุรศาสตร์โรคไต ดูแลรักษา ป้องกันโรคและให้คำแนะนำผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับโรคที่เกิดจากการเดินทางท่องเที่ยว (Travel-related diseases) และโรคเขตร้อน (Tropical diseases) ครอบคลุมกรณีที่มีภาวะแทรกซ้อนทางไต ทางด้านการบริหาร ได้มีการสนับสนุนการเรียนการสอน การพัฒนาหลักสูตรจนผ่านการรับรอง World Federation for Medical Education: WFME) ส่งเสริมให้แพทย์ประจำบ้านไปศึกษาดูงานที่ต่างประเทศ รวมถึงสนับสนุนการพัฒนาหลักสูตรแพทย์ประจำบ้านสาขาเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงเวชศาสตร์การเดินทางและการท่องเที่ยว