โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล แถลงข่าว เปิดหลักสูตร “อบรมพยาบาลขั้นสูง Advanced Practice Nurse ตอบโจทย์การพยาบาลผู้ป่วยที่ซับซ้อน”

สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว จัดงานเสวนา “สองวัยในโลกสูงวัย”: การเตรียมตัวรับมือของเด็กในสังคมสูงวัย และเปิดพื้นที่เรียนรู้ “ชราแลนด์”
October 20, 2020
มหาวิทยาลัยมหิดล ต้อนรับผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ในโอกาสเข้าเยี่ยมหารือการดำเนินงาน ร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล
October 20, 2020

โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล แถลงข่าว เปิดหลักสูตร “อบรมพยาบาลขั้นสูง Advanced Practice Nurse ตอบโจทย์การพยาบาลผู้ป่วยที่ซับซ้อน”

rama6

วันที่ 20 ตุลาคม 2563 ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.สมจิต หนุเจริญกุล ที่ปรึกษาโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานในงานแถลงข่าว “โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี ชู Advanced Practice Nurse (APN) ตอบโจทย์การพยาบาลผู้ป่วยที่ซับซ้อน”  โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.พูลสุข เจนพานิชย์ วิสุทธิพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี  คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล รองศาสตราจารย์ ดร.เรณู พุกบุญมี ประธานผู้บริหารวิทยาลัยพยาบาลและผดุงครรภ์ขั้นสูงแห่งประเทศไทย และ รองเลขาธิการสภาการพยาบาล และ นาวาโทหญิง รัตตินันท์ สิงห์ประเสริฐ ผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ ร่วมงานแถลงข่าว  ณ ห้อง 714 ชั้น 7 อาคารเรียนและปฏิบัติการรวมด้านการแพทย์และโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

หลักสูตรฝึกอบรมพยาบาลขั้นสูงระดับวุฒิบัตร (Advanced Practice Nurse : APN) เป็นหลักสูตรที่มีคุณวุฒิเทียบเท่าปริญญาเอกทางด้านการปฏิบัติการพยาบาล โดยมุ่งพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล และการผดุงครรภ์ที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโททางการพยาบาล ให้มีความรู้ความชำนาญเชี่ยวชาญ ใช้เวลาฝึกอบรมเป็นเวลา 3 ปี ภายหลังจบการอบรม ผู้เรียนมีทักษะการพยาบาลขั้นสูงที่จำเป็นในแต่ละสาขา สามารถปฏิบัติการดูแลผู้ป่วยโดยตรง มีสมรรถนะเป็นผู้นำทีมในการพัฒนาคุณภาพการพยาบาล พัฒนาระบบ ออกแบบนวัตกรรม และทำวิจัยทางคลินิกได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถจัดการกับประเด็นปัญหาทางการพยาบาลที่เกิดขึ้นในการดูแลผู้ป่วยที่มีความซับซ้อน การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ เทคโนโลยีดิจิทัล การป้องกันโรค การรักษาพยาบาล และการดูแลผู้ป่วยในระยะท้ายของชีวิต สร้างระบบการจัดการและประสานการดูแลในทีมสุขภาพ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลที่มีคุณภาพและต่อเนื่องทั้งในโรงพยาบาล ที่บ้านและชุมชน เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนาคุณภาพการพยาบาลโดยการวิจัย ถือได้ว่าเป็นการพัฒนาการพยาบาลผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพซับซ้อน และเป็นช่องทางสื่อสารแลกเปลี่ยนความรู้กับพยาบาลวิชาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งการสร้างความร่วมมือในการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ต่อยอดการปฏิบัติการพยาบาลในคลินิกไปสู่งานวิจัย  และเพื่อสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในการพัฒนาการสาธารณสุขและวิชาชีพการพยาบาล