เดือนมีนาคม |
ผู้บริหารมหาวิทยาลัยยกร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล
ออกมาเป็น ๒ ฉบับ
ร่างที่ ๑ เป็นร่างของอธิการบดี
ร่างที่ ๒ เป็นร่างของรองอธิการบดีฝ่ายนโยบายและแผน |
๒ เมษายน |
มหาวิทยาลัยจัดประชุมระดมความคิดเห็นเรื่องการเตรียมมหาวิทยาลัยมหิดลเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ
ครั้งที่ ๑
(ทำให้เกิดมีร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล
ฉบับที่ ๑) |
๙ กรกฎาคม |
มหาวิทยาลัยจัดประชุมระดมความคิดเห็นเรื่องการเตรียมมหาวิทยาลัยมหิดลเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ
ครั้งที่ ๒
(ทำให้เกิดมีร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล
ฉบับที่ ๒) |
๑๓ สิงหาคม |
มหาวิทยาลัยจัดประชุมระดมความคิดเห็นเรื่องการเตรียมมหาวิทยาลัยมหิดลเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ
ครั้งที่ ๓
(ทำให้เกิดมีร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล
ฉบับที่ ๓) |
๑๐ กันยายน |
มหาวิทยาลัยจัดประชุมระดมความคิดเห็นเรื่องการเตรียมมหาวิทยาลัยมหิดลเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ
ครั้งที่ ๔
(ทำให้เกิดมีร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล
ฉบับที่ ๔) |
๑๕ กันยายน |
มหาวิทยาลัยนำเสนอร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล ฉบับที่ ๔
ต่อที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยเพื่อพิจารณา
เมื่อพิจารณาแล้วจึงปรับปรุงแก้ไขเป็นร่างฉบับที่ ๕ |
๑๗ พฤศจิกายน |
สภามหาวิทยาลัยแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล ประกอบด้วย ฯพณฯ
มีชัย
ฤชุพันธุ์ ศาสตราจารย์เกียรติคุณอรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ รองศาสตราจารย์พรพันธุ์
บุณยรัตพันธุ์ ศาสตราจารย์เกียรติคุณประเวศ
วะสีและนายธงชัย
ลำดับวงศ์ |
๑๕ ธันวาคม |
สภามหาวิทยาลัยมหิดลแต่งตั้งศาสตราจารย์พรชัย
มาตังคสมบัติ
อธิการบดีเป็นคณะทำงานพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล
เพิ่มเติม |
๗ มกราคม |
ประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล ครั้งที่ ๑ ปรับแก้ไขเป็นร่างฉบับที่
๖ |
๑๗ มกราคม |
ประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล ครั้งที่ ๒ ปรับแก้ไขเป็นร่างฉบับที่
๗ ในการนี้ คณะทำงานกลุ่มย่อยซึ่งประกอบด้วยรองศาสตราจารย์นิวัติ พลนิกร รองศาสตราจารย์สมพร เรืองผกา หัวหน้าสำนักงานอธิการบดี ผู้อำนวยการกองกฎหมาย ผู้อำนวยการกองกลางและนิติกร
กองกฎหมาย
ได้นำข้อเสนอของคณะทำงานฯ มาปรับแล้วนำเสนอ
ฯพณฯ มีชัย พิจารณาแล้วจึงออกมาเป็นร่างฉบับที่ ๗ และ ๘
ตามลำดับ |
๑๖ กุมภาพันธ์ |
นำเสนอร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล
ฉบับที่ ๘
เข้าสู่วาระการประชุมสภามหาวิทยาลัย ครั้งที่
๓๑๓ เพื่อพิจารณา
ซึ่งกรรมการสภามหาวิทยาลัยได้ให้ข้อเสนอแนะรวมทั้งข้อคิดเห็นหลายประการ
และมีมติให้นำร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล ฉบับที่ ๘
ดังกล่าวเผยแพร่แก่ประชาคมของมหาวิทยาลัยเพื่อทราบ
ในการนี้
ได้จัดพิมพ์ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล ฉบับที่ ๘
และข้อคิดเห็นของกรรมการสภามหาวิทยาลัยเป็นรูปเล่ม
และเผยแพร่แก่บุคลากรของมหาวิทยาลัยทุกคน
เพื่อศึกษาก่อนที่จะจัดประชุมเพื่อประมวลความคิดเห็น |
๑๔ มีนาคม |
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการและแนวทางการดำเนินการเพื่อสนับสนุนการปรับเปลี่ยนสถานภาพมหาวิทยาลัยของรัฐไปเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ
ทำให้มีความชัดเจนมากขึ้น
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
การที่ข้าราชการได้ปรับเปลี่ยนเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยแล้วยังมีสิทธิได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ต่อเนื่อง
มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐยังคงยกเว้นภาษีเงินได้ตามประมวลรัษฎากร
มาตรา ๓๙
และพนักงานมหาวิทยาลัยยังคงสิทธิการค้ำประกันหรือสิทธิการประกันตัวเช่นเดียวกับข้าราชการ
เป็นต้น |
๕ เมษายน |
จัดประชุมเพื่อชี้แจงและระดมความเห็นของบุคลากร
ครั้งที่ ๑
ณ คณะวิทยาศาสตร์
(ตึกกลม) |
๒๖ เมษายน |
จัดประชุมเพื่อชี้แจงและระดมความเห็นของบุคลากร
ครั้งที่ ๒
ณ สำนักงานอธิการบดี
ศาลายา |
๓ พฤษภาคม |
จัดประชุมเพื่อชี้แจงและระดมความเห็นของบุคลากร
ครั้งที่ ๓
ณ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
(หอประชุมราชแพทยาลัย) |
๑๙ กรกฎาคม |
คณะทำงานฯ
เสนอร่างพระราชบัญญัติเข้าที่ประชุมสภามหาวิทยาลัย
(เป็นร่างฉบับที่ ๙) ในการประชุมสภามหาวิทยาลัย ครั้งที่ ๓๑๘ ซึ่งที่ประชุมสภาฯพิจารณาแล้วในหลายมาตรายังไม่ชัดเจน
จึงเห็นสมควรให้มีการจัดประชุมสภามหาวิทยาลัยนัดพิเศษขึ้นเพื่อพิจารณาเป็นการเฉพาะ
และเห็นสมควรให้อธิการบดีรับไปดำเนินการ |
๑๖ สิงหาคม |
ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล
(ฉบับที่ ๙) ถึงมาตรา ๒๒ เมื่อเวลาประมาณ
๑๙.๐๐ น.
และที่ประชุมเห็นสมควรให้มีการพิจารณาต่อครั้งต่อไปในวันพุธที่
๖ กันยายน ๒๕๔๓
ตั้งแต่เวลา ๙.๐๐ น. ถึง ๑๘.๐๐ น.
ณ ห้องประชุม ๙๐๖ อาคารสำนักงานอธิการบดี
ปิ่นเกล้า |
๖ กันยายน |
ประชุมสภามหาวิทยาลัยเป็นนัดพิเศษ
ต่อจากการประชุมเมื่อวันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๔๓
ตั้งแต่มาตรา ๒๓ เป็นต้นไป
และพิจารณาจนเสร็จเรียบร้อย |
๒๐ กันยายน |
ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดลอีกครั้ง
และขอให้ปรับปรุงแก้ไขข้อความบางมาตราให้ถูกต้องและให้จัดส่งร่างพระราชบัญญัติฯ ให้บุคลากรทุกท่านทราบโดยทั่วกัน |
๑๘ ตุลาคม |
ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัย ครั้งที่
๓๒๑ มีมติเห็นชอบกับร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล
พ.ศ....
และให้มหาวิทยาลัยดำเนินการนำเสนอคณะรัฐมนตรี
ตามขั้นตอนต่อไป |
๒๖ ตุลาคม |
มหาวิทยาลัยจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากบุคลากรทุกฝ่ายเพิ่มเติม
เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบในการเข้าชี้แจงต่อกรรมการกฤษฎีกา
ตามลำดับ |
๗ พฤศจิกายน |
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล
พ.ศ... และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา |
๒๐ ธันวาคม |
อธิการบดีเสนอรายงานต่อสภามหาวิทยาลัย
เพื่อทราบกรณี
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ....และได้ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา |
๒๗ เมษายน |
สภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาและลงมติรับหลักการแห่งร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล
พ.ศ..... (คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ)
และตั้งคณะกรรมาธิการคณะหนึ่งจำนวน ๓๕ คน เป็นผู้พิจารณา
โดยมหาวิทยาลัยมหิดลมีผู้ช่วยศาสตราจารย์สิงหพันธ์
ทองสวัสดิ์ ร่วมเป็นกรรมาธิการฯ |
๔ พฤษภาคม |
คณะกรรมาธิการฯ นัดประชุมครั้งแรก
โดยในการประชุมครั้งนั้น ได้มีการแต่งตั้งกรรมาธิการฯ
ในทำหน้าที่ต่างๆ |
๑๒ พฤษภาคม |
คณะกรรมาธิการฯ
เริ่มตรวจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล
พ.ศ.....เป็นครั้งแรก |
คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล
พ.ศ.... ได้ประชุมพิจารณารวม ๑๕ ครั้ง ใช้เวลา
ตั้งแต่วันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๔๘ จนถึงวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๔๘
|
๗ ธันวาคม |
ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล
พ.ศ.... (นายพีรพันธุ์ พาลุสุข)
มีหนังสือแจ้งประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ
ได้ตรวจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ.....
เสร็จแล้วสมควรนำเสนอที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป |
๑๔ ธันวาคม |
เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้มีหนังสือแจ้งระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
โดยปรากฏในวาระการประชุม(สมัยสามัญนิติบัญญัติ)
เป็นพิเศษในวันพฤหัสบดีที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๔๘
มีร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล
พ.ศ.....ถูกบรรจุอยู่ในระเบียบวาระที่ ๔.๑๖
เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในวาระที่สองและสาม ตามลำดับ
และได้เชิญอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดลและผู้ช่วยศาสตราจารย์สิงหพันธุ์
ทองสวัสดิ์ในฐานะกรรมาธิการฯ ร่วมชี้แจงด้วย
แต่ปรากฏว่าสภาผู้แทนราษฎรมิได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล
พ.ศ.....เนื่องจากมีวาระการพิจารณาเรื่องอื่นก่อน เป็นการด่วน
จึงทำให้ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล
พ.ศ.....ไม่สามารถพิจารณาได้ในสมัยประชุมนี้ |