Skip to content
Home » คณะศิลปศาสตร์

คณะศิลปศาสตร์

จุดเด่นของหลักสูตร

  1. หลักสูตรมีแผนการศึกษา 3 แผน และนักศึกษาสามารถเลือกเรียนแผนการศึกษาที่ตนสนใจได้
  2. หลักสูตรมีรายวิชาที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะภาษาจีนระดับสูง ทันสมัย และสามารถใช้ในการประกอบอาชีพได้จริง เช่น การแปลภาษาจีน การแปลล่ามภาษาจีน ภาษาจีนในธุรกิจออนไลน์ ภาษาจีนสำหรับการค้าระหว่างประเทศ การสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ เป็นต้น
  3. หลักสูตรมีรายวิชาที่แสดงอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล คือ ภาษาจีนสำหรับบุคลากรทางการแพทย์
  4. หลักสูตรกำหนดให้ HSK6 180 คะแนน หรือเทียบเท่า เป็นเงื่อนไขของการจบการศึกษา
    แผนการศึกษา
    ผู้ที่ศึกษาในหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีน (หลักสูตรนานาชาติ) สามารถเลือกแผนการศึกษาที่ตนสนใจได้ หลักสูตรประกอบด้วยแผนการศึกษา 3 แผน ได้แก่
  5. Plan A เรียนที่คณะศิลปศาสตร์ 4 ปี ได้รับ 1 ปริญญา คือ ศศ.บ.ภาษาจีน จากมหาวิทยาลัยมหิดล
  6. Plan B1 เรียนที่คณะศิลปศาสตร์ 2 ปี เรียนที่ Shanghai Jiao Tong University (อันดับที่ 47ของโลก จากการจัดอันดับของ QS World University Rankings 2021) 2 ปี ได้รับ 2 ปริญญา คือ ศศ.บ.ภาษาจีน จากมหาวิทยาลัยมหิดล และ B.A. in Chinese Language and Culture จาก Shanghai Jiao Tong University: SJTU
  7. Plan B2 เรียนที่คณะศิลปศาสตร์ 2 ปี เรียนที่ Shanghai Jiao Tong University2 ปี ได้รับ 2 ปริญญาคือ ศศ.บ.ภาษาจีน จากมหาวิทยาลัยมหิดล และ B.A. in Business Chinese จาก Shanghai Jiao Tong University: SJTU
    อาชีพที่สามารถทำได้หลังจบการศึกษา จะมีความหลากหลายขึ้นอยู่กับการประยุกต์ใช้ภาษาจีนในการทำงาน เช่น สามารถทำงานเป็นนักแปล หรือล่าม ทำงานในองค์กรหรือสถาบันระดับชาติและนานาชาติ ที่ต้องการผู้มีความรู้ความสามารถ และทักษะภาษาจีนระดับสูง เช่น องค์การสหประชาชาติ กระทรวงการต่างประเทศ หรือบริษัทเอกชนข้ามชาติ เป็นต้น ตลอดจนสามารถทำงานเป็นผู้ประกอบการอิสระที่ทำธุรกิจร่วมกับประเทศจีน หรือประเทศอื่น ๆ ที่ใช้ภาษาจีน

เป็นศาสตร์ที่ทำให้ผู้เรียนมีความรู้ภาษาไทยและทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและสามารถบูรณาการกับศาสตร์อื่น ๆ ได้ องค์ความรู้ของสาขานี้ครอบคลุมหลักภาษาไทย ภาษาศาสตร์ การใช้ภาษา วรรณคดี คติชน ภาษาและวรรณกรรมที่สัมพันธ์กับสังคมและวัฒนธรรม บัณฑิตในสาขานี้เป็นผู้มีความรู้เชิงกว้างและเชิงลึกสามารถปฏิบัติงานที่เน้นการใช้ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านภาษาไทย วรรณคดีไทย และคติชนวิทยา มีทักษะการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม และสามารถศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาสาขาต่าง ๆ ได้ อาทิ สาขาภาษาไทย วรรณคดีไทย วรรณคดีเปรียบเทียบ ภาษาศาสตร์ คติชนวิทยา นิเทศศาสตร์ ครุศาสตร์ หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง


หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษมีเป้าหมายที่จะผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ความสามารถทางภาษาอังกฤษในระดับสูงเพื่อประกอบอาชีพ ศึกษาต่อ สร้างสรรค์ประโยชน์ให้กับสังคม หลักสูตรฯ มุ่งผลิตองค์ความรู้เพื่อนำเสนอข้อมูลและเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้กับประเทศ และก้าวสู่ความเป็นสากลด้วยภาษา วัฒนธรรมและงานวิจัยคุณภาพ บัณฑิตของหลักสูตรฯ มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในวิชาแกนทางหลักภาษาอังกฤษ ภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร วรรณกรรมอังกฤษ และการแปล ทั้งในเชิงกว้างและเชิงลึก (breadth and depth) ที่ทันสมัย

ติดต่อสอบถาม

โทร.
Facebook: คณะศิลปศาสตร์
Website: คณะศิลปศาสตร์